Tăng "kết nối" giữa chính quyền với người dân nhờ chuyển đổi số

BBK - Hoạt động sôi nổi, tích cực của các nhóm mạng xã hội và công tác chuyển đổi số thời gian qua đã giúp tăng cường kết nối, tương tác, tạo sự thân thiện và gắn kết giữa các cấp chính quyền với người dân.

Kênh lan tỏa thông tin nhanh chóng

Sông Cầu được đánh giá là một trong những phường đi đầu của thành phố Bắc Kạn trong hoạt động chuyển đổi số, tăng cường mối liên hệ tương tác giữa chính quyền với Nhân dân.

Hướng dẫn người dân thực hiện thủ tục hành chính thông qua cổng dịch vụ công tại "Bộ phận một cửa", UBND phường Sông Cầu, thành phố Bắc Kạn.

Hướng dẫn người dân thực hiện thủ tục hành chính thông qua cổng dịch vụ công tại "Bộ phận một cửa", UBND phường Sông Cầu, thành phố Bắc Kạn.

Bà Hoàng Thị Thanh Huyền, Phó Chủ tịch UBND phường hào hứng khi nhắc đến những kết quả công tác chuyển đổi số trên địa bàn. Là một trong số phường trung tâm của đô thị với dân số trên 10.000 người, địa bàn rộng... làm thế nào để thông tin, phục vụ người dân kịp thời là nhiệm vụ bức thiết.

Từ năm 2020, khi dịch Covid-19 bùng phát và phải thực hiện giãn cách xã hội, UBND phường Sông Cầu đã nhanh chóng thành lập fanpage Facebook và trang thông tin chính thức trên mạng xã hội Zalo (Zalo Official Account). Phường có nhóm Zalo với các tổ trưởng dân phố, đồng thời hướng dẫn các tổ trưởng dân phố thành lập nhóm zalo gồm các hộ dân trên địa bàn quản lý. Bên cạnh đó, phường chỉ đạo thành lập Tổ Công nghệ số cộng đồng các cấp. Tổ này là lực lượng gần dân, là cánh tay nối dài giúp đưa nền tảng số, công nghệ số, kỹ năng số đến người dân.

Từ khi triển khai mạnh mẽ và đồng bộ các giải pháp trên, mối liên kết giữa chính quyền với người dân được tăng cường đáng kể. Trang OA Zalo của phường còn link trực tiếp tới Trung tâm Dịch vụ hành chính công tỉnh. Các vướng mắc liên quan đến thủ tục hành chính được cán bộ và các tổ công nghệ số giải đáp kịp thời nên rất thuận lợi. Tương tác giữa người dân với chính quyền cũng nhanh hơn, trực tiếp hơn, không cần phải tìm số điện thoại, chờ đợi tới dịp hội họp, không phải thông qua nhiều người trung gian. Đơn cử như vừa qua có chủ trương khám miễn phí sàng lọc đái tháo đường nhưng văn bản đến rất cận ngày khám. Nếu triển khai thông tin tới người dân theo cách truyền thống thì sẽ bị muộn, nhờ có các nhóm thông tin qua mạng xã hội nên bà con đã kịp thời nắm được chủ trương…

Anh Vũ Việt Hưng, công chức Văn phòng - Thống kê, UBND phường Sông Cầu cho biết thêm: Để nâng cao chất lượng dịch vụ công, lúc nào tại Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả cũng có cán bộ Tổ Công nghệ số cộng đồng trực, hỗ trợ người dân thực hiện các thủ tục hành chính công trực tuyến. Phường còn đi đầu trong niêm yết mã QR để người dân tra cứu thủ tục hành chính…

Tăng tương tác giữa chính quyền và người dân

“Việc ứng dụng công nghệ số, chuyển đổi số đã làm thay đổi tích cực phương pháp và hiệu quả tuyên truyền ở cơ sở” - ông Ma Đình Chấp, Tổ trưởng Tổ dân phố số 13, phường Sông Cầu nhận định.

Cán bộ phường Sông Cầu, thành phố Bắc Kạn hướng dẫn người dân quét mã QR để tra cứu thủ tục hành chính.

Cán bộ phường Sông Cầu, thành phố Bắc Kạn hướng dẫn người dân quét mã QR để tra cứu thủ tục hành chính.

Thực hiện chỉ đạo của phường, Tổ dân phố số 13 đã thành lập nhóm Zalo từ năm 2020, thu hút khoảng 90% số hộ tham gia, trong đó có hộ 2-3 thành viên đều vào nhóm để cùng nắm bắt thông tin nhanh hơn. Thay vì trước đây, mỗi khi muốn truyền đạt thông tin chính sách, phát động treo cờ, tổng vệ sinh ngõ xóm… tổ trưởng dân phố phải ghi bảng, phát loa, đánh kẻng, photo văn bản giấy tờ đi phát tận tay các hộ, thì nay chỉ cần đưa thông tin lên nhóm Zalo là mọi người đều biết và lan tỏa thông tin.

Còn tại xã Nông Thượng, ông Triệu Văn Nhúc, Chủ tịch UBND xã cho hay: Đảng ủy và chính quyền xã thành lập các nhóm thông tin nội bộ tới các trưởng thôn và bí thư chi bộ. Không chỉ vậy, tất cả các ngành, đơn vị, hội đoàn thể trong xã cũng đều có nhóm thông tin riêng của mình. Vì vậy dù là vùng nông thôn, địa bàn rộng, đường xá không thuận lợi như trung tâm đô thị nhưng thông tin giữa cấp ủy và chính quyền với người dân vẫn thông suốt, kịp thời…

Việc ứng dụng công nghệ số và mạng xã hội vào công tác tuyên truyền, giải quyết thủ tục hành chính trực tuyến có liên quan mật thiết tới tỷ lệ người dân sử dụng điện thoại thông minh. Bởi đây là phương tiện phổ biến, tiện lợi để truy cập và thực hiện các thao tác trực tuyến. Do đó, bên cạnh việc phổ cập sử dụng smartphone, thời gian tới các cấp ngành cần tuyên truyền để người dân thấy được lợi ích để chủ động hơn nữa khi tham gia vào quá trình chuyển đổi số. Những kinh nghiệm của phường Sông Cầu và xã Nông Thượng rất cần được các địa phương tham khảo, nhân rộng/.

Xem thêm

Video

Đọc báo in