Đó là cô giáo Hoàng Thị Mai, Trường THCS Hoàng Văn Thụ (Chợ Đồn). Cùng với niềm say mê nghiên cứu thiết kế những tiết dạy Ngữ văn cuốn hút, đa chiều, kiến thức chuyên sâu, cô luôn truyền cảm hứng sáng tạo cho học sinh thông qua môn học, bởi theo cô Mai, văn học chính là tiếng nói của tâm hồn, của cảm xúc, hướng con người đến những giá trị chân - thiện - mỹ chứ không chỉ đơn thuần là một môn học.
Năm 2004, tốt nghiệp Trường Đại học Sư phạm Thái Nguyên, chuyên ngành Văn – Sử, cô giáo Hoàng Thị Mai về công tác tại Trường THCS Đồng Lạc (Chợ Đồn), sau đó 1 năm cô chuyển sang dạy tại Trường THCS Xuân Lạc, ở vùng kinh tế đặc biệt khó khăn trong 5 năm. Những ngày mới ra trường những ánh mắt trong veo, ngây thơ, những thiếu thốn của học sinh vùng cao trong tiếp cận kiến thức, là động lực để cô Mai nỗ lực truyền tình yêu văn học cho các em bằng nhiều hình thức phong phú. Bằng vốn kiến thức chuyên sâu được học trong nhà trường và kiến thức tự học qua các cuốn sách, qua kinh nghiệm của người đi trước, cô đã “tiếp lửa” đam mê cho học sinh với môn học Ngữ văn.
Đến năm 2009, cô được điều chuyển về Trường THCS Hoàng Văn Thụ. Với sự tận tình, chu đáo, nhiệt huyết và đam mê cô giáo Hoàng Thị Mai đã thể hiện sự sáng tạo trong từng giờ giảng. Trong mỗi tiết học, cô Mai luôn tìm tòi, nghiên cứu cách giảng sao cho học sinh dễ tiếp thu nhất, khuyến khích học sinh có tư duy độc lập trong cách học và cách cảm thụ. Với cô mỗi tiết học không đơn thuần là việc truyền tải kiến thức mà còn là truyền cảm hứng cho học sinh được cảm nhận cái hay, cái đẹp ở mỗi tác phẩm văn học.
Để giúp học sinh hứng thú với môn Ngữ văn, người giáo viên cần tích cực, chủ động đổi mới sáng tạo như: Xây dựng kế hoạch giảng dạy chi tiết, phương pháp dạy học sáng tạo kết hợp nhiều yếu tố vừa truyền thống, hiện đại, kết hợp trực quan sinh động nhưng phát huy được tính tích cực, chủ động, sáng tạo và tư duy độc lập của mỗi học sinh.
Việc dạy văn và truyền cảm hứng tích cực cho học sinh trong thực tế hiện nay cũng gặp không ít khó khăn. Sự phát triển của công nghệ trong thời đại công nghệ 4.0 đã khiến văn hóa đọc dần mai một, các trò chơi điện tử, các ứng dụng trên các nền tảng mạng xã hội như TikTok, Zalo, Facebook, youtuber khiến nhiều học sinh dành nhiều thời gian trong thế giới ảo... cùng với việc truy cập phim ảnh nhanh, hay, hấp dẫn đôi khi lấn át việc đọc tác phẩm văn học. Sự có sẵn tư liệu, văn mẫu, bài giảng mẫu trên các trang điện tử, đặc biệt trí tuệ nhân tạo (AI) tuy tạo điều kiện thuận lợi cho học sinh, nhưng cũng hạn chế sự sáng tạo, tư duy độc lập của các em khi học, viết văn.
Là giáo viên giảng dạy nhiều năm, cô Mai đã tích cực sử dụng các phần mềm công nghệ thông tin để thiết kế sản phẩm dạy học bằng phần mềm powerpoint, trình chiếu những video, làm phóng sự và triển khai nhiều hoạt động trải nghiệm. Nhờ đó, mỗi tiết học Ngữ văn do cô đứng lớp đều trở nên hấp dẫn, sôi nổi, tạo không khí hào hứng, được học sinh đón chờ. Nhờ đó đã khơi gợi được tình yêu đối với môn Ngữ văn cho học sinh.
Với vốn kiến thức phong phú được tích lũy trong quá trình học và tự học, cùng việc sử dụng các phương tiện hỗ trợ trên cơ sở ứng dụng các tiện ích của công nghệ thông tin đã giúp cô Mai khai thác các kênh hình, tư liệu liên quan đến tác phẩm văn học, nhờ đó, mỗi giờ Ngữ văn đều trở nên sinh động, lý thú và hấp dẫn.
Cô Mai luôn khéo léo tích hợp văn học với các môn khoa học khác như lịch sử, địa lý… đã giúp học sinh mở rộng vốn kiến thức. Các tác phẩm văn học đều được đặt giữa dòng chảy của lịch sử xã hội. Đặc biệt, cô luôn khuyến khích học sinh bày tỏ quan điểm cá nhân về các tác phẩm văn học.
Sau mỗi cuộc thi, mỗi lần được nhận khen thưởng cô Mai đã trưởng thành hơn rất nhiều bởi những kiến thức chuyên sâu, những cách tiếp cận mới mẻ, sự tin tưởng của các cấp ngành đối với cá nhân cô trong công tác dạy học. Đó là một trong những động lực lớn lao để cô tiếp tục thắp sáng ngọn lửa nhiệt huyết của mình với nghề giáo.
Nhận xét về cô giáo Hoàng Thị Mai, Ban Giám hiệu Trường THCS Hoàng Văn Thụ và các đồng nghiệp luôn tin tưởng, tự hào bởi cô tâm huyết với nghề, hết lòng vì học sinh thân yêu. Được học sinh, phụ huynh yêu quý. Không chỉ làm tốt công việc chuyên môn, cô còn tích cực hỗ trợ đồng nghiệp đóng góp ý kiến cho đồng nghiệp để dạy học hiệu quả. Trong mỗi tiết học của cô đều sôi nổi, học sinh giữ vai trò là trung tâm, tự tin bày tỏ ý kiến, cách cảm nhận. Nhờ vậy lớp cô Mai, nhiều em đoạt giải môn Ngữ văn trong kỳ thi chọn học sinh giỏi các cấp. Bản thân cô Mai cũng vinh dự nhận được nhiều Bằng khen, giấy khen của ngành Giáo dục và Đào tạo và các cấp, ngành. Cô xứng đáng là một tấm gương sáng cần tiếp tục lan tỏa trong toàn trường và ngành giáo dục của địa phương’.
-