Thời gian qua, hoạt động thanh toán không dùng tiền mặt tại Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam chi nhánh Bắc Kạn (VietinBank Bắc Kạn) có nhiều chuyển biến. Việc ứng dụng công nghệ và đầu tư trang thiết bị hạ tầng giúp khách hàng làm quen dần với các phương thức thanh toán hiện đại, không dùng tiền mặt.
Khách hàng sử dụng dịch vụ thanh toán không dùng tiền mặt tại VietinBank Bắc Kạn. |
Phát triển thanh toán không dùng tiền mặt là một trong những mục tiêu kinh doanh quan trọng của VietinBank. Hệ thống VietinBank phát triển đa dạng sản phẩm, đa dịch vụ thường xuyên ban hành sản phẩm, dịch vụ mới đáp ứng nhu cầu sử dụng của người dân: Chuyển tiền, tiết kiệm trực tuyến qua Mobile Banking (iPay, Efast), thanh toán hóa đơn (tiền điện, nước, điện thoại, thuế, vé máy bay...) mua hàng trực tuyến, đặt dịch vụ trực tuyến qua ứng dụng Mobile Banking, ví điện tử hay thanh toán tại các cửa hàng, website bán hàng qua mã QR, POS, thẻ tín dụng...
Thực hiện chủ trương chung về thanh toán không dùng tiền mặt, VietinBank Bắc Kạn đã tập trung triển khai đồng bộ các giải pháp phát triển đa dạng phương thức cung ứng, tăng cường tuyên truyền về các sản phẩm dịch vụ thanh toán không dùng tiền mặt tới cán bộ, nhân viên của đơn vị và các tổ chức, cá nhân trên địa bàn tỉnh. Trong đó, với nhân viên ngân hàng thực hiện giao chỉ tiêu KPI đối với các sản phẩm dịch vụ thanh toán không dùng tiền mặt; thường xuyên đào tạo, nâng cao nghiệp vụ với các sản phẩm, ứng dụng công nghệ mới.
Đẩy mạnh tuyên truyền, quảng bá sản phẩm của VietinBank trên phương tiện truyền thông, website và nền tảng mạng. Khuyến khích người dân sử dụng sản phẩm, dịch vụ thanh toán không dùng tiền mặt thông qua sử dụng mở tài khoản trực tuyến, sử dụng các sản phẩm dịch vụ thanh toán không cần trực tiếp giao dịch tại quầy thông qua điện thoại trên app VietinBank iPay, Efast, QR, POS, ATM, thẻ tín dụng... Đồng thời, tích cực quảng bá sản phẩm dịch vụ không dùng tiền mặt tại các hội chợ thương mại, thông qua tờ rơi, băng rôn, áp phích quảng bá thương hiệu.
Bên cạnh đó, miễn phí toàn bộ đối với dịch vụ thanh toán chuyển tiền trên dịch vụ VietinBank iPay... Áp dụng nhiều cơ chế khen thưởng, ưu đãi đối với các sản phẩm dịch vụ không dùng tiền mặt, như: Thẻ tín dụng, QR, iPay, tiết kiệm Online cộng lãi suất... nhằm thu hút người dân sử dụng dịch vụ tiện ích ngân hàng.
Đến thời điểm hiện tại VietinBank Bắc Kạn có 01 chi nhánh đặt tại TP. Bắc Kạn và 02 phòng giao dịch đặt tại huyện Ba Bể, huyện Chợ Đồn. Có 09 cây ATM đặt tại TP. Bắc Kạn và 3 huyện là Chợ Mới, Chợ Đồn, Ba Bể; 19 địa điểm chấp nhận thanh toán qua thẻ POS; hơn 770 điểm thanh toán bằng QR code tại các cửa hàng, siêu thị, hộ kinh doanh trên địa bàn tỉnh. Các vị trí cây ATM, địa điểm chấp nhận thanh toán đều được sắp xếp bố trí thuận tiện giao dịch, dễ dàng tìm kiếm.
VietinBank Bắc Kạn cũng ứng dụng nhiều công nghệ vào hoạt động nghiệp vụ để đưa các sản phẩm, dịch vụ hiện đại, thân thiện và lợi ích thiết thực cho khách hàng dựa trên công nghệ tiên tiến, như: EKYC, QR code, thanh toán không tiếp xúc. Đồng thời, xây dựng hạ tầng số tập trung, chuẩn hóa, tích hợp, đa tiện ích kết nối với dịch vụ công, tài chính, viễn thông, điện lực, giao thông, y tế... Hạ tầng thanh toán phục vụ thanh toán không dùng tiền mặt cũng ngày được cải thiện hệ thống thanh toán điện tử liên ngân hàng, hệ thống mạch tài chính và bù trừ điện tử được vận hành ổn định thông suốt và an toàn.
Thời điểm hiện tại có 67 tổ chức (49 cơ quan hành chính, sự nghiệp; 18 doanh nghiệp và các tổ chức kinh tế khác) đang thực hiện trả lương qua tài khoản ngân hàng. Kết quả thanh toán không dùng tiền mặt đối với các dịch vụ công trong 06 tháng đầu năm 2022 đạt hơn 25 tỷ đồng. Trong đó, tập trung ở các hạng mục dịch vụ: Nộp thuế, phí, lệ phí, phạt vi phạm hành chính; thu nộp tiền điện; thu tiền viện phí; thu tiền học phí... qua ngân hàng.
Theo lãnh đạo VietinBank Bắc Kạn, trong thời gian tới đơn vị tiếp tục phát triển nền tảng thanh toán bền vững, kiểm soát tốt rủi ro nhằm chiếm lĩnh vị trí tiên phong trong phát triển sản phẩm dịch vụ mới, hiện đại, đáp ứng đầy đủ, nhanh chóng và hiệu quả nhu cầu thanh toán không dùng tiền mặt. Tiếp tục cải thiện, nâng cao chất lượng nhân sự, mạng lưới.
Bên cạnh đó, đổi mới, đa dạng hóa hình thức, đổi mới nội dung tăng cường tiếp cận quảng bá sản phẩm, sử dụng thanh toán không dùng tiền mặt tới người dân trên địa bàn tỉnh. Triển khai chiến lược truyền thông chủ động về chính sách sản phẩm và hoạt động của VietinBank tăng cường sự ủng hộ của người dân, doanh nghiệp trên địa bàn... nhằm hoàn thành tốt các mục tiêu đã đề ra, đóng góp tích cực trong quá trình phát triển thanh toán không dùng tiền mặt tại tỉnh Bắc Kạn giai đoạn 2021 - 2025.../.
H.V