Thu phí giao dịch thẻ ATM: Nóng vội, và lạc điệu

Những ngày này, sau khi có thông tin các ngân hàng trong Hiệp hội thẻ Việt Nam dự kiến đồng loạt thu phí ATM từ ngày 1-7 trên toàn quốc, nhiều dư luận đang rất băn khoăn.

Bác N.T.N, một cán bộ hưu trí ở quận Đống Đa vừa mới được làm thẻ ATM nhận lương hưu cho biết, bác và nhiều người ở tổ hưu chấp hành nghiêm chỉnh quy định của Nhà nước, nêu gương cho con cháu, nhưng bác cho rằng lương hưu thì ít ỏi như vậy lại thu thêm phí như vậy có phù hợp không?

Anh N.T.T một cán bộ nhà nước nói:”Tôi đồng ý là sử dụng dịch vụ thì nên thu phí, nhưng nó cũng phải đáng đồng tiền bát gạo. Dịch vụ ATM bây giờ mới chỉ để rút tiền thì hỏi khách hàng được lợi ích gì so với lợi ích của ngân hàng. Chúng tôi không rút tiền từ máy thì cũng đến nhận tiền từ nhân viên tài vụ của cơ quan, chưa có khác biệt gì”.

Thời gian qua, số lượng tài khoản ATM tăng mạnh sau khi nhiều cơ quan, đơn vị thực hiện trả lương qua tài khoản, nhưng đồng thời cũng là lúc các ngân hàng “lộ” hàng loạt những hạn chế của dịch vụ này.

Còn nhớ, dịp Tết vừa qua, nhiều người làm công ăn lương không rút được tiền về quê ăn Tết vì máy ATM hết tiền với giải thích của các ngân hàng không có dịch vụ hỗ trợ nạp tiền kịp thời. Rồi hàng loạt vụ khách hàng kiện ngân hàng vì không rút tiền nhưng bị trừ tiền vào tài khoản, rồi lệnh thực hiện nhầm…

Những bất tiện nữa là khi người nắm giữ thẻ của ngân hàng này thì không rút được tiền của ngân hàng khác, rồi số lượng các máy ATM còn thiếu, nhất là các máy POS, cơ sở chấp nhận thẻ ở các cửa hàng, trung tâm thương mại…khiến nhiều người phải sử dụng dịch vụ là do yêu cầu của cơ quan chứ chưa phải xuất phát từ nhu cầu thực tế.

Động thái tích cực duy nhất mới đây của dịch vụ ATM là, hai liên minh thẻ Smartlink và Banknet cuối tháng 5 vừa qua kết nối với nhau thành một hệ thống nhất trên toàn quốc. Theo đó. giai đoạn đầu có 5 ngân hàng là Ngân hàng Ngoại thương Việt nam, Ngân hàng Công thương, Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam, Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam và Ngân hàng TMCP Kỹ Thương kết nối với nhau. Khách hàng sử dụng thẻ ATM của 5 ngân hàng này sẽ rút được tiền tại các máy ATM của nhau. Theo lộ trình giai đoạn tiếp theo, tất cả các ngân hàng còn lại sẽ được kết nối vào cuối năm nay.

Tuy nhiên, lộ trình này còn chưa thực hiện xong thì lại đến thông tin các ngân hàng định “đồng loạt” thu phí khách hàng. Thông tin từ Hiệp hội thẻ ngân hàng Việt Nam cho hay, trước mắt, các ngân hàng sẽ thu phí tối thiểu 1.000 đồng/giao dịch với các giao dịch rút tiền mặt và chuyển khoản. Mức phí tối đa tuỳ thuộc vào quy định của từng ngân hàng.

Giám đốc Sở giao dịch Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Nguyễn Tiến Đông cho biết, hiện ngân hàng này miễn phí một năm đầu cho một số cơ quan thực hiện trả lương qua tài khoản sử dụng dịch vụ ở ngân hàng này. Tuy nhiên, ông Đông cũng cho biết việc thu phí cũng cần tính tới vì ngân hàng đầu tư khá lớn cho công nghệ thẻ. Tiền thu được sẽ dùng để bù đắp chi phí cho ngân hàng và phát triển các dịch vụ của thẻ. Hơn nữa, đối với các tài khoản của cán bộ do cơ quan trả lương qua tài khoản, các khoản phí sẽ do cơ quan chủ quản chi trả. Nguồn chi trả của cơ quan dùng từ các khoản tiết kiệm chi phí quản lý bộ phận tài vụ…

Qua trao đổi với một số đại diện của Hiệp hội thẻ, quan điểm của nhà cung cấp dịch vụ thẻ là, nên thu phí đối với các dịch vụ để có thể phát triển dịch vụ tốt hơn, nhưng cách thức và thời điểm thực hiện dường như vẫn còn những băn khoăn giữa các thành viên. Một vị đại diện cho biết đối với một bộ phận người sử dụng ATM chủ yếu là công nhân ở các khu công nghiệp, khu chế xuất, cán bộ hưu trí có mức lương thấp khoảng trên dưới 1 triệu đồng thì việc thu phí thế nào để người sử dụng không cảm thấy thiệt thòi cần phải cân nhắc.

Việc thu phí dịch vụ là cần thiết, song có thể nói thời điểm hiện nay, chủ trương đồng loạt thu phí từ ngày 1-7 của Hiệp hội thẻ là lạc điệu. Chủ trương trả lương qua tài khoản mới thực hiện từ đầu năm nay, hiện còn rất nhiều nơi đang phải vận động để người dân quen với việc sử dụng thẻ, do đó thời điểm đang vận động đã tính tới thu phí sẽ không thuyết phục được người dân.

Quan trọng hơn, là ngân hàng phải nâng cao chất lượng dịch vụ, đáng đồng tiền người sử dụng bỏ ra hẵng tính đến đoạn thu tiền. Hãy đợi đến lúc các ngân hàng kết nối hoàn toàn, các dịch vụ gia tăng như trả tiền điện thoại, tiền điện, tiền nước…phải được triển khai, rồi tăng khả năng kiểm tra, kiểm soát dịch vụ hạn chế tình trạng người sử dụng bị thiệt thòi, khi đó ngân hàng không thu tiền người sử dụng cũng sẵn sàng nộp tiền để bảo dưỡng, duy trì các “ngân hàng tự động” có ích của mình.

Xem thêm

Video

Đọc báo in