Khảo sát địa chất, địa hình trên tuyến cao tốc Chợ Mới - Bắc Kạn |
Hiện nay Ban QLDA 2 Bộ GTVT và UBND tỉnh Bắc Kạn đang phối hợp, tích cực triển khai các nhiệm vụ liên quan đến công tác này với tinh thần làm việc khẩn trương nhất có thể.
Ngày 21/9/2024, Ban QLDA 2 (Bộ Giao thông vận tải) đã tổ chức cuộc bàn giao hệ thống cọc giải phóng mặt bằng tuyến cao tốc Chợ Mới – Bắc Kạn theo tinh thần đã thống nhất với UBND tỉnh tại buổi họp ngày 18/9/2024 đó là thực hiện phương án bàn giao từng phần để đẩy nhanh tiến độ.
Theo đó bên giao là Ban QLDA 2 và các đơn vị tư vấn thiết kế, giám sát, khảo sát và bên tiếp nhận là đại diện Ban QLDA đầu tư xây dựng công trình giao thông Bắc Kạn, Ban Bồi thường GPMB thành phố Bắc Kạn, chính quyền địa phương xã Thanh Vận và UBND huyện Chợ Mới. Các bên đã tiến hành bàn giao, tiếp nhận hệ thống cọc mốc GPMB trên thực địa tại Km21 +411 -:- Km22 + 336 thuộc địa bàn xã Thanh Vận, huyện Chợ Mới.
Đây là những cọc mốc đầu tiên trong tổng số 1.502 cọc mốc GPMB trên toàn tuyến làm cơ sở để tuyên truyền, thông báo với Nhân dân phạm vi GPMB chính thức cũng như từng bước khởi động các công việc như đo đạc địa chính, hoàn thiện số liệu thống kê, kiểm đếm; lập phương án bồi thường hỗ trợ… đảm bảo quy định, tạo sự đồng thuận trong Nhân dân, sớm chi trả các khoản hỗ trợ, đền bù để bàn giao mặt bằng khởi công dự án.
Tiếp đó ngày 26/9, các bên tiếp tục bàn giao, tiếp nhận hệ thống cọc GPMB trên thực địa tại Km0+00 -:- Km2+00 thuộc địa phận xã Thanh Thịnh (Chợ Mới).
Tại cuộc bàn giao và tiếp nhận cọc mốc GPMB các bên đã cùng nhau trao đổi, thống nhất phương án bàn giao, đồng thời triển khai ngay việc cắm cọc tại thực địa các phân đoạn tiếp theo. Song song với đó, Chủ đầu tư dự án (Ban QLDA2) cũng thông báo tiến độ triển khai của các đơn vị khảo sát địa chất, địa hình dự kiến các giải pháp điều chỉnh hoặc bổ sung để tăng cường chất lượng công trình trong khai thác, đặc biệt là các biện pháp để giảm thiểu ảnh hưởng của mưa lũ theo số liệu cập nhật lũ lịch sử năm 2024 vừa qua, đồng thời chuẩn bị khởi động công tác rà phá bom mìn vật nổ trong phạm vi GPMB của Dự án.
Theo Ban QLDA 2 do kế hoạch khởi công rất gấp, phải rút ngắn 3/5 tháng so với bình thường đối với 1 dự án giao thông quy mô như dự án này ở phần GPMB nên tiến độ phải đẩy nhanh nhất có thể. Hiện nay đơn vị tư vấn thiết kế kỹ thuật tập trung làm việc cật lực, vừa tiến hành rà soát thiết kế cơ sở, bản vẽ mốc GPMB để trình Ban phân đoạn đủ điều kiện cắm cọc mốc GPMB, trước mắt là phạm vi cầu, đắp nền đường thấp, sau đó là các đoạn đào sâu, đắp cao và cuối cùng là phần nút giao Thành phố Bắc Kạn. Toàn bộ sẽ phải xong trong tháng 11/2024.
Trong những ngày thời tiết cực đoan, mưa bão xảy ra liên tục nhưng tinh thần làm việc xuyên ngày nghỉ, thậm chí đêm muộn luôn thường trực trong đội ngũ tất cả các cán bộ của Ban QLDA 2, Ban QLDA đầu tư xây dựng công trình giao thông Bắc Kạn, các sở, ban ngành của tỉnh; Ban Bồi thường GPMB thành phố Bắc Kạn, UBND huyện Chợ Mới và thành phố Bắc Kạn thật sự “căng” mình chạy đua với thời gian.
Các công việc hiện đang được phối hợp nhịp nhàng, thường xuyên trao đổi, bàn bạc, tháo gỡ vướng mắc phát sinh để cùng giải quyết đảm bảo kế hoạch khởi công dự án như tinh thần chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đăng Bình tại buổi họp ngày 18/9/2024./.