Theo số liệu của Sở Tài chính cung cấp, đến hết năm 2023 toàn tỉnh đã rà soát và phê duyệt xong phương án sắp xếp lại với 2.871 cơ sở nhà đất. Trong đó giữ lại tiếp tục sử dụng là 2.582 cơ sở nhà đất; chuyển giao địa phương quản lý 179 cơ sở; điều chuyển 110 cơ sở nhà đất, phấn đấu hoàn thành việc sắp xếp, xử lý trong năm 2024 theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.
Quá trình kiểm tra chuyên đề về quản lý, sử dụng tài sản công, đất công cơ quan chức năng đã nhận thấy còn nhiều khó khăn, vướng mắc, bất cập. Nhiều nơi, việc xây dựng quy chế quản lý, sử dụng tài sản công còn hình thức; việc theo dõi, cập nhật biến động tài sản ở một số địa phương chưa được thường xuyên. Một số địa phương chưa thực hiện theo phương án đã phê duyệt hoặc chưa bảo đảm theo yêu cầu với các tài sản là trụ sở có giá trị lớn. Công tác kiểm kê tài sản hằng năm chưa được chú trọng, chưa đánh giá được hiện trạng, giá trị còn lại của tài sản.
Ông Đinh Quang Hưng, Phó Giám đốc Sở Tài chính cho biết: Để khắc phục những hạn chế, khó khăn, bất cập nêu trên; nâng cao hiệu quả quản lý, sử dụng tài sản công, đất công theo đúng quy định của pháp luật, hiện Sở đang tiếp tục tham mưu cho UBND tỉnh tập trung thực hiện một số giải pháp như: Chỉ đạo các đơn vị, địa phương nghiêm túc thực hiện các nội dung của Luật Quản lý, sử dụng tài sản công, theo các văn bản hướng dẫn. Phân giao sử dụng cụ thể cho từng cá nhân, bộ phận bảo đảm tài sản công, đất công đều được quản lý, sử dụng bảo đảm theo quy định.
Xây dựng và duy trì cơ sở dữ liệu tập trung về tài sản công, bao gồm thông tin về quyền sở hữu, giá trị, tình trạng pháp lý, và tình trạng sử dụng của từng tài sản. Cơ sở dữ liệu này nên được kết nối với các hệ thống khác như tài chính, kế toán, và quản lý nhân sự để tăng cường hiệu quả quản lý. Thực hiện công khai các thông tin về tài sản công trên cổng thông tin điện tử của các cơ quan quản lý, bao gồm danh mục tài sản, tình trạng sử dụng, và các kế hoạch khai thác, xử lý tài sản… điều này giúp bảo đảm minh bạch và giảm thiểu nguy cơ tham nhũng, thất thoát tài sản công.
Thường xuyên tiến hành các cuộc kiểm tra, thanh tra việc quản lý và sử dụng tài sản công, đất công. Đặc biệt chú ý đến các lĩnh vực nhạy cảm như quản lý đất đai, tài sản cố định của các đơn vị sự nghiệp công lập. Tổ chức các chương trình đào tạo, bồi dưỡng cho cán bộ quản lý tài sản công, đất công về các quy định pháp luật, kỹ năng quản lý và sử dụng các công cụ công nghệ thông tin hiện đại.
Phân định rõ trách nhiệm của các cơ quan, đơn vị trong việc quản lý, bảo trì, và khai thác tài sản công. Bảo đảm rằng tài sản công được sử dụng đúng mục đích, đạt hiệu quả kinh tế cao nhất và mang tính cạnh tranh, công khai minh bạch việc khai thác, cho thuê, hoặc chuyển nhượng tài sản công hoặc thông qua đấu thầu, đấu giá công khai.
Mặt khác, cần có các quy định cụ thể, rõ ràng về trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân trong quản lý tài sản công, đất công, cũng như các chế tài xử lý vi phạm nghiêm khắc để răn đe. Tạo cơ chế để người dân, tổ chức xã hội tham gia giám sát việc quản lý và sử dụng tài sản công, đất công, từ đó phát hiện và báo cáo các trường hợp vi phạm đến cấp có thẩm quyền xử lý./. (Hết)