“Chắp cánh” cho sản phẩm OCOP Bắc Kạn vươn xa

0:00 / 0:00
0:00
BBK - Cánh cửa thị trường trong nước và quốc tế đã và đang mở rộng đối với nhiều sản phẩm OCOP Bắc Kạn thông qua các hội chợ xúc tiến thương mại, hội nghị quảng bá sản phẩm…
Đồng chí Nguyễn Đăng Bình, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh giới thiệu với các đại biểu dự Hội nghị “Gặp gỡ Nhật Bản” tại Thành phố Hà Nội về sản phẩm OCOP tỉnh Bắc Kạn.

Đồng chí Nguyễn Đăng Bình, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh giới thiệu với các đại biểu dự Hội nghị “Gặp gỡ Nhật Bản” tại Thành phố Hà Nội về sản phẩm OCOP tỉnh Bắc Kạn.

Khai thác và phát triển sản phẩm OCOP chủ lực

Ngành Nông nghiệp Bắc Kạn có tiềm năng, lợi thế về nguồn nguyên liệu dồi dào, với những cây trồng thế mạnh như: Dong riềng, nghệ, cây dược liệu và một số loại cây ăn quả… Chính vì vậy, tỉnh đã xác định OCOP là chương trình phát triển kinh tế trọng điểm.

Để mở rộng đầu ra cho nhiều sản phẩm OCOP, Sở Công thương đã phối hợp với một số sở, ngành đẩy mạnh hoạt động quảng bá, xúc tiến thương mại, đặc biệt là hướng dẫn, hỗ trợ các chủ thể OCOP đưa sản phẩm lên nền tảng thương mại điện tử, góp phần mở rộng thị trường tiêu thụ.

Sản phẩm OCOP Bắc Kạn của các doanh nghiệp, hợp tác xã, cơ sở sản xuất trên địa bàn tỉnh đã trở thành hàng hóa, đến nay đã có chỗ đứng trên thị trường, tham gia vào hệ thống bán lẻ hiện đại của một số thành phố lớn. Một số hợp tác xã đã nắm bắt cơ hội, chủ động hoàn thiện tiêu chuẩn chất lượng, đáp ứng được điều kiện xuất khẩu hàng hóa.

Hiện, Bắc Kạn có 184 sản phẩm đạt chứng nhận OCOP, trong đó có 01 sản phẩm đạt OCOP 5 sao cấp quốc gia, 18 sản phẩm đạt 4 sao, 165 sản phẩm đạt 3 sao cấp tỉnh. Một số sản phẩm OCOP của tỉnh đã được xuất khẩu sang các thị trường quốc tế như: Miến dong Tài Hoan, hoa quả, nông sản chế biến xuất khẩu sang Nhật Bản...

Ông Hà Sỹ Thắng, Giám đốc Sở Công thương cho biết: Công tác xúc tiến thương mại và tiêu thụ sản phẩm trên địa bàn tỉnh đã bám sát nội dung các nghị quyết, chương trình hành động của Tỉnh ủy, HĐND và các kế hoạch UBND tỉnh. Có sự phối hợp và triển khai đồng bộ giải pháp giữa sở, ngành, địa phương; tranh thủ được sự chỉ đạo, giúp đỡ của Bộ Công Thương, Bộ NN&PTNT và các tỉnh, thành phố trong nước… Qua đó khẳng định chủ trương, định hướng chỉ đạo đúng đắn của tỉnh, nâng cao giá trị sản phẩm hàng hóa, tạo thu nhập ổn định cho người dân, góp phần phát triển kinh tế của địa phương. Các hoạt động xúc tiến thương mại đã góp phần kết nối tiêu thụ sản phẩm của tỉnh với các thị trường trong và ngoài nước để hỗ trợ có hiệu quả cho doanh nghiệp, hợp tác xã trong việc khai thác tìm kiếm thị trường, tăng cường liên kết sản xuất, đẩy mạnh tiêu thụ sản phẩm tiến tới xuất khẩu.

Gian hàng trưng bày, quảng bá, giới thiệu sản phẩm của tỉnh Bắc Kạn tại Hà Nội được khách hàng tham quan và mua sản phẩm.

Gian hàng trưng bày, quảng bá, giới thiệu sản phẩm của tỉnh Bắc Kạn tại Hà Nội được khách hàng tham quan và mua sản phẩm.

Mở rộng kết nối thị trường

Những năm qua, tỉnh Bắc Kạn đã triển khai nhiều hoạt động xúc tiến thương mại, quảng bá, giới thiệu sản phẩm OCOP có trọng tâm, trọng điểm, hướng vào tiềm năng, thế mạnh. Để người tiêu dùng biết đến sản phẩm OCOP, việc tham gia các hội nghị xúc tiến, hội chợ nông sản trong và ngoài tỉnh được khai thác tối đa.

Năm 2023, Sở Công thương đã chủ trì phối hợp với các sở, ngành liên quan tổ chức thực hiện đa dạng các hoạt động xúc tiến thương mại và tiêu thụ sản phẩm như: Tăng cường công tác tuyên truyền, giới thiệu sản phẩm bằng nhiều hình thức truyền thông trên các loại hình báo chí; hỗ trợ nhiều doanh nghiệp, hợp tác xã, cơ sở sản xuất tham gia hội chợ triển lãm; tổ chức các sự kiện quảng bá gắn với các sản phẩm nông sản chủ lực. Đặc biệt là các hoạt động, sự kiện xúc tiến thương mại tại thị trường nước ngoài như: Tổ chức gian hàng của tỉnh tham gia trưng bày tại Hội chợ triển lãm “ECO-GREEN VIET NAM EXPO” tại Athens, Hy Lạp; tham mưu “Tổ chức Đoàn nghiên cứu, học tập kinh nghiệm và xúc tiến thương mại, hợp tác đầu tư” tại Nhật Bản năm 2023. Đẩy mạnh triển khai nhiều hoạt động hỗ trợ, xúc tiến thương mại và tiêu thụ sản phẩm qua môi trường số; hỗ trợ nâng cao năng lực cho trên 19 doanh nghiệp, hợp tác xã tham gia sàn giao dịch thương mại điện tử quốc tế...

Bên cạnh đó, tỉnh tổ chức hoạt động xúc tiến thương mại tại địa phương như: “Trưng bày, giới thiệu, quảng bá các món ẩm thực dân tộc và các sản phẩm nông sản OCOP” tại Chương trình “Tuần Văn hóa - Du lịch Bắc Kạn” gắn với trải nghiệm bí xanh thơm Ba Bể năm 2023. Tổ chức chương trình chợ đêm các huyện Chợ Đồn, Na Rì; thành phố Bắc Kạn tổ chức lễ hội văn hóa ẩm thực các dân tộc… thu hút được nhiều khách hàng trong và ngoài tỉnh tham quan, mua sắm sản phẩm OCOP, đặc sản. Đặc biệt, qua Hội chợ Công Thương khu vực Đông Bắc - Bắc Kạn được tổ chức trong tháng 11/2023 đã thúc đẩy hoạt động giao thương giữa các địa phương.

Công ty TNHH Hà Diệp đón tiếp đoàn Đại sứ quán Cộng hòa Séc và Trung tâm hợp tác châu Âu.

Công ty TNHH Hà Diệp đón tiếp đoàn Đại sứ quán Cộng hòa Séc và Trung tâm hợp tác châu Âu.

Phấn đấu để nhiều sản phẩm OCOP vươn ra thị trường lớn, được khách hàng đón nhận, trong thời gian tới, tỉnh Bắc Kạn đưa ra những giải pháp đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số, triển khai nhiều hoạt động xúc tiến thương mại gắn với phát triển vùng nguyên liệu và trải nghiệm văn hóa, du lịch. Nâng cao chất lượng tuyên truyền, quảng bá sản phẩm đặc sản của địa phương, đặc biệt là sản phẩm được chỉ dẫn địa lý, có nhãn hiệu tập thể. Mở rộng mạng lưới hợp tác, liên kết trao đổi thông tin đa chiều giữa tỉnh Bắc Kạn với hệ thống cơ quan quản lý, các đơn vị hoạt động xúc tiến thương mại trong và ngoài tỉnh, với doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh, xuất nhập khẩu. Tổ chức nhiều sự kiện, chương trình giới thiệu sản phẩm hàng hóa, quảng bá về tiềm năng, lợi thế của tỉnh Bắc Kạn để các doanh nghiệp, hợp tác xã, hiệp hội nghiên cứu, tìm hiểu và ký kết hợp đồng tiêu thụ và từng bước hướng xuất khẩu./.

Xem thêm

Video

Đọc báo in