Đồng chí Hà Sỹ Huân, Giám đốc Sở NN&PTNT: Trong thời gian qua, ngành Nông nghiệp đã nhận được sự hỗ trợ tích cực của các cơ quan truyền thông. Các hoạt động tuyên truyền của cơ quan báo chí Trung ương và địa phương đã giúp nông dân, doanh nghiệp kịp thời nắm bắt chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, áp dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất, hướng tới sản xuất an toàn. Báo chí đã góp phần lan tỏa phong trào xây dựng nông thôn mới, cảnh báo thiên tai; phòng, chống dịch bệnh; bảo vệ và phát triển rừng; quảng bá, tiêu thụ các mặt hàng nông sản, sản phẩm OCOP của địa phương; phổ biến, nhân rộng các mô hình điển hình tiến tiến của ngành nông nghiệp.
Thời gian tới ngành Nông nghiệp tỉnh mong muốn các cơ quan truyền thông tiếp tục là lực lượng nòng cốt, khơi dậy tinh thần lao động sáng tạo, dám nghĩ, dám làm ở người nông dân, doanh nghiệp, HTX. Định hướng phát triển nông nghiệp hàng hóa, mô hình kết gắn với tiêu thụ sản phẩm, các mô hình liên kết phát triển dược liệu; trồng cây dưới tán rừng… Tuyên truyền đậm nét việc đẩy mạnh thực hiện hiệu quả Chương trình MTQG xây dựng nông thôn mới gắn với cơ cấu lại ngành nông nghiệp theo hướng nâng cao giá trị gia tăng và phát triển bền vững giai đoạn 2020-2025, tầm nhìn 2035; Nghị quyết số 10-NQ/TU ngày 22/4/2021 về phát triển nông, lâm nghiệp theo hướng sản xuất hàng hóa tập trung, mở rộng liên kết sản xuất theo chuỗi giá trị, gắn với xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2021-2025. Phối hợp đẩy mạnh tuyên truyền về chuyển đổi số trong lĩnh vực nông nghiệp, nông nghiệp thông minh…
Chị Nguyễn Thị Hồng Minh, Giám đốc HTX Nông nghiệp Tân Thành (xã Nông Thượng, TP. Bắc Kạn): Trong quá trình phát triển, chúng tôi luôn được sự hỗ trợ của các cơ quan báo chí về mặt thông tin, giới thiệu sản phẩm. Nhờ vậy mà các sản phẩm của HTX được nhiều người trong nước biết và sử dụng.
Tôi cho rằng, báo chí là một trong những kênh thông tin hữu hiệu nhất hiện nay trong việc xây dựng thương hiệu sản phẩm, là cầu nối giữa HTX, doanh nghiệp và người tiêu dùng. Mối quan hệ giữa báo chí và doanh nghiệp, người tiêu dùng là mối quan hệ đa chiều, tương trợ lẫn nhau. HTX rất mong thời gian tới tiếp tục nhận được sự hỗ trợ từ các cơ quan báo chí trong việc phản ánh đúng nhu cầu, thị hiếu của khách hàng, xu hướng tiêu dùng mới nhất hay những thuận lợi, khó khăn trong phát triển, HTX. Báo chí cần phản ánh một cách trung thực, chính xác, qua đó sẽ giúp các sản phẩm nông sản của HTX phát triển và lựa chọn hướng đi đúng đắn.
Chị Triệu Thị Thủy, Giám đốc HTX An Bình (xã Ngọc Phái, huyện Chợ Đồn): Trong thời gian gần đây, báo chí đã đóng vai trò quan trọng trong việc định hình, xây dựng thương hiệu sản phẩm, nông nghiệp xanh. Tuyên truyền hiệu quả các mô hình HTX kiểu mới gắn với chuỗi giá trị sản phẩm chủ lực vùng miền. Phân tích lợi ích của HTX trong phát triển kinh tế - xã hội, xóa đói, giảm nghèo, xây dựng nông thôn mới. Báo chí đã tạo ra một không gian cho việc chia sẻ kinh nghiệm, thúc đẩy quá trình phát triển của HTX. Chỉ ra những khó khăn, hạn chế để từ đó HTX nhận thức đúng đắn, tìm hướng giải quyết.
Tôi nhận thấy, các HTX hiện nay đang gặp phải khó khăn khi còn yếu về công tác truyền thông, nhất là trong việc tìm đầu ra cho các sản phẩm. Tôi mong muốn báo chí có thể giải quyết khó khăn đó bằng cách tập trung vào việc phản ánh và chia sẻ các câu chuyện thành công, thách thức, kinh nghiệm, thế mạnh, các sản phẩm chủ lực của các HTX, nông nghiệp sạch... Trở thành cầu nối, cung cấp thông tin hữu ích để đưa các sản phẩm an toàn đến tay người tiêu dùng, hỗ trợ các HTX trong việc phát triển và vận hành một cách hiệu quả./.