Đây là sự kiện thương mại quy mô cấp vùng khoảng 200 gian hàng với 150 - 200 đơn vị, cơ sở công nghiệp, nông thôn tham gia. Đến nay công tác chuẩn bị đang được các đơn vị tích cực thực hiện.
Chương trình nhằm thúc đẩy hoạt động giao thương giữa các địa phương, doanh nghiệp, hợp tác xã vùng Đông Bắc nói riêng và trong cả nước nói chung qua đó giới thiệu, quảng bá về sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu và các sản phẩm OCOP, sản phẩm đặc trưng của tỉnh Bắc Kạn, các tỉnh vùng Đông Bắc và các địa phương trong cả nước.
Đây cũng là cơ hội để giới thiệu những thành tựu và tiềm năng phát triển kinh tế của tỉnh Bắc Kạn nói riêng, các tỉnh, thành phố trong khu vực Đông Bắc và của cả nước nói chung; tăng cường mối quan hệ kinh tế, thương mại, du lịch giữa các tỉnh, thành phố; thúc đẩy hoạt động trao đổi, giao thương, chia sẻ kinh nghiệm, mở rộng hợp tác đầu tư, liên kết trong sản xuất, mở rộng thị trường nội địa qua đó giúp tăng trưởng kinh tế địa phương và kinh tế vùng. Hỗ trợ các cơ sở công nghiệp nông thôn gặp gỡ, trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm, tìm hiểu thông tin thị trường, tìm ra giải pháp hình thành các chuỗi cung ứng từ sản xuất đến tiêu thụ sản phẩm.
Với quy mô sự kiện cấp vùng, do vậy công tác tổ chức được tỉnh Bắc Kạn chỉ đạo từ trước đó hơn 2 tháng, tỉnh đã ban hành Kế hoạch triển khai, thành lập Ban Tổ chức sự kiện, đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nông Quang Nhất là Trưởng ban, thành viên là lãnh đạo các đơn vị, sở, ngành liên quan. Sở Công thương là cơ quan đầu mối tổ chức thực hiện đã xây dựng kế hoạch phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên Tổ giúp việc Ban Tổ chức sự kiện.
Công tác thông tin truyền thông, quảng bá về các nội dung chính của sự kiện lần này được thực hiện khá đồng loạt trên các phương tiện thông tin đại chúng của Trung ương và địa phương, cổ động trực quan, mạng xã hội (zalo, facebook, youtube...). Cùng với đó các đơn vị liên quan đã tích cực xây dựng danh mục các sản phẩm, hàng hóa của tỉnh cần kết nối tiêu thụ; Tổ chức khảo sát thị trường, mời gọi các đơn vị, tổ chức xúc tiến thương mại, hệ thống phân phối, bán lẻ, các sàn thương mại điện tử, mạng xã hội và các đơn vị có liên quan tham dự sự kiện và hỗ trợ kết nối tiêu thụ các sản phẩm tỉnh Bắc Kạn.
Theo Sở Công thương, hiện nay công tác phối hợp của các đơn vị, sở ngành, địa phương thực hiện khá tốt. Các địa phương đã lên danh sách, mời các doanh nghiệp, HTX tham gia các gian hàng để quảng bá, giới thiệu các sản phẩm của địa phương. Các cơ quan liên quan cũng đã chuẩn bị, bàn giao mặt bằng cho đơn vị tổ chức sự kiện lập các gian hàng trưng bày. Đến ngày 20/11 sẽ bàn giao các gian hàng cho các địa phương trưng bày sản phẩm, đúng ngày 24/11 sẽ khai mạc Hội chợ.
Các doanh nghiệp, HTX của tỉnh khá tích cực, hào hứng tham gia Hội chợ, chuẩn bị đủ về số lượng, chất lượng sản phẩm hàng hóa để trưng bày tại các gian hàng. Thành phố Bắc Kạn có 11 tổ chức, cá nhân tham gia trưng bày, giới thiệu 60 sản phẩm OCOP, sản phẩm đặc trưng của địa phương với tổng số 09 gian hàng, vượt 04 gian so với dự kiến.
Hội chợ diễn ra lần này là nơi hội tụ nhiều tinh hoa, sản phẩm hàng hoá của các tỉnh khu vực Đông Bắc nhằm thiết thực hưởng ứng Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, hỗ trợ phát triển thị trường cho hàng hóa sản xuất trong nước; tạo điều kiện thuận lợi để người tiêu dùng Bắc Kạn được tiếp cận, mua sắm sản phẩm có uy tín, chất lượng của các tỉnh trong khu vực và cả nước, thúc đẩy hoạt động kinh doanh thương mại, góp phần tăng trưởng giá trị tổng mức bán lẻ và doanh thu dịch vụ trên địa bàn tỉnh.
Chỉ còn hơn 10 ngày nữa sẽ chính thức diễn ra sự kiện Hội chợ Công thương khu vực Đông Bắc - Bắc Kạn và chuỗi sự kiện xúc tiến thương mại năm 2023. Với sự tích cực, chủ động triển khai từng nội dung công việc phân công hết sức cụ thể, chi tiết, sự vào cuộc của các ngành, địa phương, doanh nghiệp, HTX sẽ góp phần vào thành công của sự kiện./.