Gần 3 năm thi công, cầu treo Bản Phướng vẫn dang dở

Gần 3 năm kể từ ngày khởi công, công trình cầu treo Bản Phướng, xã Cao Thượng (Ba Bể) vẫn dở dang. Dư luận đang đặt câu hỏi lý do gì mà nhà thầu tự ý rút khỏi địa phương, bỏ dở thi công trong khi khối lượng công việc còn lại không nhiều?

Gần 3 năm kể từ ngày khởi công, công trình cầu treo Bản Phướng, xã Cao Thượng (Ba Bể) vẫn dở dang. Dư luận đang đặt câu hỏi lý do gì mà nhà thầu tự ý rút khỏi địa phương, bỏ dở thi công trong khi khối lượng công việc còn lại không nhiều?

Cầu xây dang dở, nhà thầu tự ý dừng thi công

Với tổng kinh phí thực hiện là 3 tỷ đồng, cầu Bản Phướng được khởi công từ đầu tháng 5 năm 2015 và dự kiến sẽ hoàn thành sau khoảng 2 – 3 tháng. Theo thiết kế, cầu treo dân sinh được xây dựng với tổng chiều dài khoảng 60m, rộng 2m, cấu trúc cầu treo dây võng, hệ thống trụ cầu, mố cầu bằng bê tông cốt thép, mặt cầu bằng rầm thép, cáp treo chịu lực, đường dẫn bê tông chiều dài khoảng 10m hai bên đầu cầu. Thế nhưng đã gần 3 năm trôi qua, công trình cầu treo Bản Phướng vẫn chưa được nhà thầu hoàn thiện việc xây dựng và bàn giao, đưa vào khai thác sử dụng.

Gần 3 năm thi công, cầu treo Bản Phướng vẫn dang dở ảnh 1

Phần cầu đã lắp đặt xong, có thể đi lại dễ dàng.

 

Theo quan sát của chúng tôi, hiện cầu Bản Phướng đã lắp đặt xong phần cầu, người dân đã có thể qua lại dễ dàng. Phần chưa hoàn thiện là đường dẫn 2 đầu cầu mới chỉ được nhà thầu tiến hành đắp đất, đổ kè từng ụ đá to bên cạnh mà vẫn chưa thực hiện đổ bê tông mặt đường, lòng suối dưới cầu bị đất đá đổ kín, hệ thống kênh mương thủy lợi bên cạnh cũng bị bít kín...

Chủ tịch UBND xã Cao Thượng Vy Triệu Doãn cho biết: “Cầu treo Bản Phướng được đầu tư xây dựng, chính quyền địa phương và nhân dân trong xã đều vui mừng, nhất là hơn 80 hộ dân được hưởng lợi trực tiếp ở các thôn Bản Phướng, Cốc Kè, Phja Kính. Người dân đồng thuận và ủng hộ bằng cách hiến đất, cho mượn đất đang canh tác làm đường công vụ, xã cũng tạo điều kiện chặn xả tràn kênh mương thủy lợi để đơn vị thuận lợi trong quá trình thi công. Tuy nhiên, đến cuối năm 2015 phía đơn vị thi công tự ý bỏ đi mặc dù công trình chưa hoàn thành, đường dẫn phía 2 đầu cầu chưa được xây dựng. UBND xã nhiều lần kiến nghị vấn đề này với huyện Ba Bể và Sở Giao thông Vận tải, thậm chí không ít lần phản ánh tại một số cuộc tiếp xúc cử tri, nhưng đến nay vẫn chưa thấy giải quyết và không biết đến bao giờ cầu Bản Phướng mới tiếp tục thi công hoàn thiện và bàn giao cho địa phương”.

Dân tố đơn vị thi công vô trách nhiệm, “quỵt” tiền nhân công

Chưa kịp mừng vì có cầu treo kiên cố thì người dân thôn Bản Phướng đã phải buồn lo vì cây cầu cứ “treo” mãi gần 3 năm. Đối với một số hộ dân còn là nỗi ấm ức vì những “lời hứa gió bay” của đơn vị thi công cây cầu này. Bà Hoàng Thị Tịch không giấu nổi thất vọng chia sẻ: “Trước đây gia đình tôi có hơn 1 "bung" ruộng canh tác tại khu vực đang thi công cầu Bản Phướng. Khi mượn đất, họ (tức là đơn vị thi công – PV) hứa sẽ hoàn trả lại mặt bằng ruộng của gia đình như ban đầu sau khi cầu xây xong. Vậy mà hơn 2 năm qua không thấy san lại ruộng khiến chúng tôi không biết canh tác kiểu gì, thậm chí đất đá đắp làm đường còn ngổn ngang… Phần diện tích đất còn lại thì quá ít ỏi, gieo cấy chẳng được bao nhiêu, ảnh hưởng không nhỏ đến thu nhập của gia đình trong một thời gian dài”.

Gần 3 năm thi công, cầu treo Bản Phướng vẫn dang dở ảnh 2

Bà Hoàng Thị Tịch phản ánh đơn vị thi công chưa hoàn trả mặt bằng ruộng cho gia đình canh tác.

 

Là một hộ dân hiến hơn 40m2 đất, đồng thời cho mượn thêm một phần đất ruộng để làm đường công vụ thi công cầu Bản Phướng, anh Vương Văn Vạn bức xúc: “Cho mượn đất tức là trong thời gian đó chúng tôi không thể canh tác sản xuất được. Gần 1 "bung" ruộng vuông vắn của gia đình không sản xuất trồng cấy gì được vì bị san làm đường cho xe chở vật liệu xây cầu. Ban đầu, đơn vị thi công cam kết sẽ hỗ trợ mỗi vụ sản xuất là 2 triệu đồng, nhưng cả mấy hộ dân không có ai nhận được số tiền này. Thậm chí, đơn vị thi công còn “quỵt” gần 40 triệu đồng tiền công nhật mà tôi và một số anh em trong thôn làm thuê cho họ trong suốt thời gian xây dựng cầu, đến giờ không thể nào liên lạc được mà đòi".

Anh Vương Văn Vạn bức xúc vì gần 1 bung ruộng cho mượn làm đường công vụ giờ không thể canh tác, thậm chí còn bị
Anh Vương Văn Vạn bức xúc vì mảnh ruộng rộng cho mượn làm đường công vụ giờ không thể canh tác, thậm chí còn bị "quỵt" tiền công làm cầu.


Theo phản ánh của các hộ dân, khi bắt đầu triển khai xây dựng cầu Bản Phướng, phía đơn vị thi công đã mượn đất ruộng của một số gia đình (hộ ông Gia Văn Tùng – vợ là bà Hoàng Thị Tịch; hộ ông Vy Văn Quyến; hộ anh Vương Văn Vạn…) để làm đường công vụ cho máy móc, xe ô tô chở đất đá, nguyên vật liệu thi công công trình. Thỏa thuận với các hộ dân, đại diện đơn vị thi công cam kết xây dựng xong cầu Bản Phướng sẽ hoàn trả lại mặt bằng ruộng cho các hộ dân và hỗ trợ tiền canh tác trong thời gian mượn đất.

Nhưng gần 3 năm qua, cầu Bản Phướng vẫn đang dang dở mà không ai hiểu vì lý do gì đơn vị thi công lại tự ý dừng công trình, rút khỏi địa phương, không thể liên lạc được. Trong thời gian chờ cầu Bản Phướng hoàn thiện thì phần đất ruộng của các hộ dân không thể gieo cấy được vì chưa được trả lại mặt bằng. Điều này đang gây khó khăn cho các hộ dân khôi phục sản xuất, đã và đang ảnh hưởng không nhỏ đến thu nhập, đời sống kinh tế của họ.

Chủ đầu tư lẫn nhà thầu vẫn bặt tăm

Trao đổi về vấn đề này, ông Trần Văn Quyền– Phó Trưởng ban Quản lý, bảo trì công trình đường bộ (Sở Giao thông Vận tải) cho biết: “Từ cuối năm 2015, qua kiểm tra và biết được thông tin phía đơn vị thi công tự rút khỏi địa phương, chúng tôi đã gửi nhiều văn bản tới chủ đầu tư và nhà thầu, yêu cầu tiếp tục thi công hoàn thiện công trình và hoàn trả phần mặt bằng mượn để người dân canh tác. Tuy nhiên, cho đến nay vẫn không hề nhận được phản hồi nào từ phía chủ đầu tư là Ban Quản lý dự án 3 lẫn nhà thầu thi công. Đối với vấn đề người dân tố doanh nghiệp thi công “quỵt” tiền nhân công, tiền cam kết hỗ trợ sản xuất, chúng tôi sẽ phối hợp với chính quyền địa phương và báo cáo cấp thẩm quyền. Đồng thời, chúng tôi đang tiếp tục liên lạc, đề nghị Ban Quản lý dự án 3 chỉ đạo nhà thầu giải quyết dứt điểm những vấn đề này”.

Được biết, triển khai “Đề án xây dựng 186 cầu treo dân sinh đảm bảo an toàn giao thông trên phạm vi 28 tỉnh miền núi phía Bắc, miền Trung và Tây Nguyên” tại địa bàn tỉnh Bắc Kạn, Ban Quản lý dự án sự nghiệp đường bộ - Sở Giao thông Vận tải (hiện nay đã kiện toàn là Ban Quản lý, bảo trì công trình đường bộ) ký hợp đồng với Ban Quản lý dự án 3 thực hiện công tác quản lý dự án của chủ đầu tư và phối hợp với chính quyền địa phương giải quyết các vấn đề liên quan đến giải phóng mặt bằng nếu có vướng mắc. 

Cầu Bản Phướng là một trong 7 cầu treo tại tỉnh Bắc Kạn xây dựng theo đề án “Xây dựng 186 cầu treo dân sinh đảm bảo an toàn giao thông trên phạm vi 28 tỉnh miền núi phía Bắc, miền Trung và tây Nguyên” do Ban Quản lý dự án 3 thuộc Tổng cục Đường bộ Việt Nam (Bộ Giao thông Vận tải) làm chủ đầu tư, Công ty cổ phần Tập đoàn công nghiệp Quang Trung chịu trách nhiệm thi công. Công trình này được khởi công vào tháng 5 năm 2015. Ngày 15/10/2015 đơn vị đã thi công lắp đặt xong phần cầu và tự ý dừng thi công. Khối lượng còn lại là phần đường 2 đầu cầu, công tác thanh thải lòng suối và hoàn trả phần đất ruộng mà các hộ dân cho mượn khi thi công cầu vẫn chưa được nhà thầu thực hiện.

Mục tiêu của đề án "Xây dựng 186 cầu treo dân sinh đảm bảo an toàn giao thông trên phạm vi 28 tỉnh miền núi phía Bắc, miền Trung và Tây Nguyên” nhằm đảm bảo an toàn giao thông vùng dân tộc thiểu số, góp phần cải thiện đời sống cho người dân vùng sâu, vùng xa. Đây là một dự án quốc gia có ý nghĩa an sinh xã hội lớn, chủ đầu tư lại là ban quản lý dự án thuộc cấp bộ, nhà thầu là Công ty cổ phần Tập đoàn công nghiệp Quang Trung – đơn vị Anh hùng lao động, thế nhưng cầu treo Bản Phướng tại xã Cao Thượng không được thi công hoàn thiện và đang để lại nhiều vấn đề bức xúc đối với người dân địa phương.

Hạng mục còn lại của công trình, những lùm xùm về tài chính với người dân địa phương và phần đất ruộng của các hộ gia đình cho mượn để thi công cầu bao giờ mới được hoàn trả mặt bằng để canh tác chính là điều mà các đơn vị có trách nhiệm trong công trình này cần sớm có câu trả lời dứt điểm./.

Nguyễn Lê

Xem thêm

Video

Đọc báo in