Đa dạng kênh xúc tiến thương mại sản phẩm OCOP

BBK - Nhìn lại năm 2024, tỉnh Bắc Kạn đã đẩy mạnh công tác xúc tiến thương mại. Qua đó hỗ trợ các doanh nghiệp, hợp tác xã trong tỉnh quảng bá các sản phẩm nông sản và OCOP của địa phương, tìm được thị trường bền vững trong nước và hướng tới xuất khẩu.

doan-cong-tac-tinh-bac-kan-tham-gia-hoi-nghi-ket-noi-cung-cau-tai-thanh-pho-ho-chi-minh.jpg
Đoàn công tác tỉnh Bắc Kạn tham gia Hội nghị kết nối cung cầu tại Thành phố Hồ Chí Minh.

Phủ sóng các sản phẩm OCOP Bắc Kạn

Toàn tỉnh có 221 sản phẩm OCOP, trong đó có 4 sản phẩm đạt 5 sao cấp quốc gia. Các sản phẩm OCOP như: Miến dong Tài Hoan, miến dong Nhất Thiện, sản phẩm Curcumin nghệ, trà thảo dược giảo cổ lam núi đá, trà hoa vàng, trà shan tuyết, trà bí xanh thơm Ba Bể…, đã tìm được thị trường bền vững trong nước và hướng tới xuất khẩu.

Để giúp tiêu thụ sản phẩm nông sản, OCOP hiệu quả, trong năm 2024, tỉnh Bắc Kạn tích cực tham gia tổ chức giới thiệu quảng bá sản phẩm tại các hội chợ, triển lãm trong nước như: Ngày hội nông sản OCOP và văn hóa ẩm thực 6 tỉnh Việt Bắc năm 2024 tổ chức tại tỉnh Bắc Kạn; Tuần lễ quảng bá văn hóa, bán hàng đặc sản tại NovaWorld Phan Thiết; Hội chợ triển lãm hàng công nghiệp nông thôn tiêu biểu Thành phố Hà Nội… Qua đó quảng bá, giới thiệu sản phẩm nông sản, OCOP của tỉnh Bắc Kạn; định hướng và đưa sản phẩm có chất lượng tốt, giá cả hợp lý đến người tiêu dùng.

Bà Nguyễn Thị Lê, Phó Giám đốc Công ty Cổ phần Công nghệ dược liệu Bắc Hà chia sẻ: “Tham gia các hoạt động xúc tiến thương mại, tạo cơ hội cho các doanh nghiệp, hợp tác xã trong tỉnh gặp gỡ, giao lưu, hợp tác phát triển kinh doanh, kết nối tìm kiếm đối tác, ký kết giao thương, tiêu thụ các sản phẩm nông sản của Bắc Kạn tại thị trường trong nước, từng bước đưa sản phẩm hướng đến thị trường xuất khẩu”.

san-pham-mien-dong-cua-htx-tai-hoan-na-ri-xuc-tien-thuong-mai-tai-cac-trien-lam-trong-tinh-va-toan-quoc.jpg
Sản phẩm Miến dong của HTX Tài Hoan (Na Rì) xúc tiến thương mại tại các triển lãm trong tỉnh và toàn quốc.

Đa dạng kênh xúc tiến thương mại

Thời gian qua, Sở Công thương đã tập trung hỗ trợ các chủ thể OCOP trong tất cả hoạt động xúc tiến thương mại. Đồng thời, hỗ trợ các chủ thể OCOP tham gia kênh tiêu thụ trên các sàn thương mại điện tử, hỗ trợ mang các sản phẩm tham gia nhiều chương trình xúc tiến thương mại, hội chợ trong nước. Qua đó, có nhiều chủ thể OCOP ký kết hợp đồng với các siêu thị, trung tâm thương mại. Thông qua hoạt động quảng bá sản phẩm, hầu hết doanh nghiệp đều có doanh thu tăng trưởng khá.

ba-nguyen-thi-le-pho-giam-doc-cong-ty-co-phan-cong-nghe-duoc-lieu-bac-ha-xa-nong-thuong-thanh-pho-bac-kan-ben-san-pham-ocop-5-sao-cap-quoc-gia.jpg
Bà Nguyễn Thị Lê, Phó Giám đốc Công ty Cổ phần Công nghệ dược liệu Bắc Hà (xã Nông Thượng, thành phố Bắc Kạn) bên sản phẩm OCOP 5 sao cấp quốc gia.

Tiêu biểu như Hội thảo giao thương hợp tác đầu tư - thương mại Việt Nam - Hàn Quốc. Hội thảo thu hút khoảng 40 lượt giao dịch trực tiếp giữa các địa phương, khu công nghiệp và doanh nghiệp của hai nước. Sau các phiên trao đổi, nhiều doanh nghiệp đã tiến hành thảo luận sâu hơn, mở đường cho những bước hợp tác tiếp theo và tiến tới ký kết hợp đồng.

Tại Hội nghị Kết nối cung cầu giữa Thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh, thành năm 2024, tỉnh Bắc Kạn tham gia hoạt động kết nối trực tiếp để quảng bá, giới thiệu các sản phẩm, hàng hóa tiêu biểu của tỉnh; tạo cơ hội nghiên cứu, tìm hiểu sản phẩm hàng hóa tỉnh Bắc Kạn thông qua 13 tập đoàn bán lẻ hàng đầu Việt Nam, 04 sàn thương mại điện tử, các chợ đầu mối với cộng đồng doanh nghiệp sản xuất đến từ các tỉnh, thành trên cả nước như: SAIGON CO.OP, AEON VIETNAM, Lotte Mart, Lazada, Alibaba. Tham gia không gian trưng bày, giới thiệu sản phẩm nông sản, OCOP, với mẫu mã bao bì đẹp, thu hút du khách và các nhà phân phối, bán lẻ quan tâm, đặt hàng, kết nối.

san-pham-ocop-cua-cong-ty-tnhh-ha-diep-gioi-thieu-quang-ba-san-pham-tai-cac-hoi-cho-trien-lam-trong-va-ngoai-tinh.jpg
Sản phẩm OCOP của Công ty TNHH Hà Diệp giới thiệu quảng bá tại các hội chợ, triển lãm trong và ngoài tỉnh.

Hiện nay, chất lượng các sản phẩm OCOP của tỉnh được nâng cao và cải thiện, từ ứng dụng khoa học công nghệ đến bao bì mẫu mã. Công tác xúc tiến thương mại đã giúp cho các sản phẩm OCOP được tiêu thụ rộng khắp thị trường trong nước và mở rộng xuất khẩu sang thị trường nước ngoài. Tuy nhiên, để các sản phẩm nông sản OCOP của tỉnh vươn xa, tạo trục sản xuất nông sản để xuất khẩu, cạnh tranh với các tỉnh và nước ngoài, thì phải nâng cao giá trị gia tăng và hỗ trợ hiệu quả cho các chủ thể tham gia OCOP.

Ông Đinh Lâm Sáng, Phó Giám đốc Sở Công Thương cho biết: Sở tiếp tục đồng hành, hỗ trợ và triển khai, thông tin về các chương trình hội chợ, hội nghị, hoạt động xúc tiến thương mại do bộ, ngành, các địa phương trên cả nước tổ chức đến các doanh nghiệp, hợp tác xã trên địa bàn tỉnh để nghiên cứu, tham dự các hoạt động xúc tiến thương mại. Nhằm hỗ trợ hiệu quả các chủ thể quảng bá sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu, sản phẩm OCOP, sản phẩm đặc trưng, tiêu biểu của tỉnh Bắc Kạn đến tay người tiêu dùng. Góp phần thúc đẩy tiêu thụ nông sản cho nông dân, HTX, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh”./.

Xem thêm

Video

Đọc báo in