Hội thảo có sự tham dự của hơn 80 đại biểu gồm lãnh đạo Sở GD&ĐT, lãnh đạo và chuyên viên Phòng GDMN-GDTH, Phòng GD&ĐT các huyện, thành phố; đại diện tổ chức Room to Read (Tổ chức phi chính phủ hoạt động trong lĩnh vực giáo dục); nhóm giáo viên cốt cán đã được tập huấn tại Bộ GD&ĐT; đại biểu cán bộ quản lý và giáo viên các trường tiểu học trên địa bàn tỉnh.

Tại Hội thảo, các đại biểu dự hai tiết đọc thư viện của lớp 2 và lớp 4; tham quan mô hình thư viện của nhà trường. Tiếp đó, được nghe đánh giá việc tổ chức tiết đọc thư viện theo định hướng phát triển phẩm chất, năng lực cho học sinh theo Chương trình GDPT 2018; nghe các tham luận, chia sẻ kinh nghiệm của 8 trường tham gia Dự án về việc thiết lập, quản lý và tổ chức các hoạt động thư viện, tiết đọc thư viện trong trường tiểu học.

Hiện nay, toàn tỉnh có 8 trường tham gia Chương trình “Thư viện thân thiện trường tiểu học", với 100 lớp, 2.348 học sinh ở các huyện Na Rì, Ba Bể và Chợ Mới tham gia dự án.

Tại Hội thảo các đại biểu thảo luận về các tiết đọc thư viện; tổ chức sinh hoạt chuyên môn về tiết đọc thư viện… Các ý kiến đã nêu lên được những hiệu quả của mô hình mang lại, đặc biệt là học sinh vùng cao khi ở một không gian đọc rộng rãi, thoáng mát, đa dạng các đầu sách được sắp xếp khoa học.

Nhiều ý kiến góp ý về cách thức tổ chức tiết đọc hiệu quả, gắn với phát triển năng lực đọc sâu và phẩm chất học sinh; kinh nghiệm về khai thác tranh, kỹ thuật đặt câu hỏi, xây dựng, khai thác tài nguyên sách và sử dụng thư viện…

Đại diện của tổ chức Room to Read nêu quan điểm: Ba điểm được phát huy tối đa trong xây dựng tiết đọc thư viện mới là nội dung, tài liệu và phương pháp. Tiết đọc thư viện mới được cập nhật tất cả nội dung mới như phát triển năng lực đọc, năng lực đọc sâu, cách lựa chọn những cuốn sách hay, sách tốt. Đồng thời nhấn mạnh phương pháp tôn trọng sự đa dạng, khác biệt, hòa nhập và phục vụ được nhiều đối tượng học sinh. Thể hiện được sự tôn trọng, giúp các em phát huy hết năng lực, phẩm chất của từng cá nhân.../.