Tiếp tục đổi mới phương pháp, đánh giá thực chất và toàn diện năng lực người học

BBK - Sáng 27/02, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Bắc Kạn tổ chức Hội nghị Sơ kết học kỳ I, đề ra phương hướng, nhiệm vụ học kỳ II, năm học 2024-2025.

Năm học 2024-2025, mạng lưới trường lớp học trong tỉnh được sắp xếp tinh gọn và phù hợp với điều kiện thực tiễn. Công tác huy động học sinh vào học các cấp học tiếp tục đạt kết quả tốt. Chất lượng giáo dục có chuyển biến tích cực, công tác phổ cập giáo dục và xóa mù chữ được củng cố, duy trì và nâng cao. Tỷ lệ học sinh đỗ tốt nghiệp THPT năm 2024 đạt 97,40%, vượt chỉ tiêu tỉnh giao.

z6357336320954-b1e7441ec0578cd910762252cca84860.jpg
Hội nghị Sơ kết học kỳ I, năm học 2024-2025.

Năm học 2024-2025, tỉnh Bắc Kạn đạt 25 giải trong kỳ thi chọn học sinh giỏi quốc gia THPT. Việc tổ chức dạy học theo Chương trình GDPT 2018 được thực hiện nghiêm túc, có nền nếp, phù hợp với thực tiễn địa phương. Đội ngũ nhà giáo, cán bộ quản lý và nhân viên tiếp tục được tập huấn, đào tạo và bồi dưỡng, nâng cao chất lượng chuyên môn. Các phong trào thi đua và vận động trong ngành được triển khai thiết thực và hiệu quả. Công tác chuyển đổi số và ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học, quản lý giáo dục và số hóa dữ liệu không ngừng được đẩy mạnh. Tài liệu giáo dục địa phương đã được phê duyệt đầy đủ cho các cấp học...

Tuy nhiên, số biên chế giao cho các đơn vị sự nghiệp công lập giáo dục đều thấp hơn định mức quy định. Việc tuyển dụng viên chức tại các huyện, thành phố chưa kịp thời theo kế hoạch năm học và chưa tuyển đủ số lượng theo chỉ tiêu, nhiều giáo viên phải dạy vượt định mức và phải sử dụng thêm đội ngũ giáo viên hợp đồng.

Việc mua sắm thiết bị dạy học của các đơn vị còn chậm, xây dựng trường chuẩn quốc gia không đạt chỉ tiêu theo kế hoạch đề ra. Cơ sở vật chất còn thiếu so với quy định, đặc biệt là phòng học bộ môn. Trang thiết bị dạy học còn thiếu, chưa được đầu tư kịp thời, đặc biệt là thiết bị hiện đại, thiết bị dạy và học ngoại ngữ, thiết bị phục vụ chuyển đổi số…

Sở GD&ĐT đề ra 11 nhiệm vụ trọng tâm trong học kỳ II, trong đó tập trung vào các nội dung như: Tăng cường công tác quản lý đội ngũ giáo viên và học sinh; nâng cao đạo đức và tinh thần trách nhiệm của nhà giáo, thực hiện hiệu quả Chương trình GDPT 2018. Tiếp tục đổi mới phương pháp dạy học, kiểm tra đánh giá, đảm bảo đánh giá thực chất và toàn diện năng lực người học. Từng bước ứng dụng công nghệ AI vào công tác quản lý và dạy học, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học, quản lý giáo dục và thực hiện chuyển đổi số trong GD&ĐT. Xây dựng trường học đạt chuẩn quốc gia. Đẩy mạnh cải cách hành chính về GD&ĐT và công tác thi đua - khen thưởng, tham mưu thực hiện đầy đủ và kịp thời các chế độ chính sách đối với cán bộ, giáo viên, nhân viên và học sinh. Tăng cường công tác xã hội hóa, huy động các nguồn lực đầu tư cho giáo dục. Tập trung lãnh đạo, chỉ đạo xây dựng trường học hạnh phúc…/.

Xem thêm

Video

Đọc báo in