Năm 2019, chỉ số hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước (gọi tắt là SIPAS) tỉnh Bắc Kạn tăng 10 bậc, xếp thứ 32/63 tỉnh, thành phố cả nước. Kết quả này phản ánh những nỗ lực trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo và phục vụ Nhân dân của các cơ quan hành chính nói chung và đội ngũ cán bộ, công chức nói riêng.
Tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính cho người dân tại xã Khang Ninh (Ba Bể). |
Chỉ số đo lường sự hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước năm 2019 được thực hiện theo Quyết định số 2640/QĐBNV ngày 10/10/2017 của Bộ trưởng Bộ Nội vụ. Bộ tiêu chí đo lường mức độ hài lòng của người dân, tổ chức, gồm 5 yếu tố cơ bản là: Tiếp cận dịch vụ hành chính công của cơ quan hành chính nhà nước; thủ tục hành chính; công chức trực tiếp giải quyết thủ tục hành chính; kết quả cung ứng dịch vụ hành chính công; việc tiếp nhận, giải quyết, góp ý, phản ánh, kiến nghị. Năm 2019, chỉ số hài lòng về sự phục vụ hành chính của tỉnh đạt 85,16%, xếp thứ 32/63 tỉnh, thành phố, tăng 10 bậc so với năm 2018 và 16 bậc so với năm 2017. Trong đó, tiêu chí thành phần có tỷ lệ phần trăm hài lòng cao nhất là thành phần hồ sơ yêu cầu nộp đúng quy định, đạt 91,25%; tiêu chí thành phần có tỷ lệ phần trăm hài lòng thấp nhất là cơ quan tiếp nhận, xử lý giải quyết phản ánh kiến nghị 68,18%. Các tiêu chí thành phần khác đều đạt ở mức độ khá trong bảng xếp hạng chung của cả nước. So với các tỉnh khu vực Trung du và miền núi phía Bắc thì Bắc Kạn nằm ở top giữa về mức độ hài lòng của người dân đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính.
Bà Bùi Thị Tám, người dân xã Trần Phú, huyện Na Rì cho biết: "Năm qua, tôi đã 2 lần đến trụ sở UBND xã làm thủ tục hành chính cho gia đình. Cả 2 lần tôi đều được cán bộ xã hướng dẫn nhiệt tình, niềm nở và quan trọng hơn là hồ sơ của tôi được giải quyết nhanh chóng theo quy định của pháp luật".
Chỉ số hài lòng tăng phản ánh những nỗ lực của bộ máy hành chính trong phục vụ người dân và tổ chức. Nhưng quan trọng hơn nó cho thấy sự tin tưởng, hài lòng và sự ghi nhận của người dân đối với thái độ, chất lượng phục vụ của bộ máy hành chính, đội ngũ cán bộ, công chức trong tỉnh. Rất nhiều thông số quý giá từ báo cáo chỉ số SIPAS năm 2019 do Bộ Nội vụ công bố để các cơ quan, đơn vị, địa phương trong tỉnh nhìn vào thấy từng mặt mạnh, điểm hạn chế của mình. Có đến 80% lượng giải quyết công việc cho người dân, tổ chức được thực hiện ở cấp xã và huyện. Điều này cho thấy vai trò của chính quyền cơ sở trong việc gần dân, giải quyết nhu cầu, nguyện vọng cho Nhân dân và được Nhân dân tin tưởng.
Việc giải quyết thủ tục hành chính cho người dân cũng đã có những chuyển biến tích cực. Điều đó được thể hiện qua số lần người dân đi lại để giải quyết phần lớn chỉ từ 1 đến 2 lần, trả kết quả đúng và sớm hẹn chiếm đến gần 96%, tỷ lệ cán bộ gây phiền hà chỉ có hơn 1%. Bên cạnh sự ghi nhận về điều kiện cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ Nhân dân tại các công sở, như: trụ sở, bàn ghế, máy móc… được cải thiện đáng kể thì chất lượng, thái độ phục vụ của đội ngũ cán bộ, công chức cũng chuyển biến tích cực. Những câu hỏi về: Công chức có thái độ giao tiếp lịch sự; công chức chăm chú lắng nghe; công chức trả lời, giải thích đầy đủ; công chức hướng dẫn kê khai hồ sơ dễ hiểu; công chức giải quyết công việc đúng quy định; công chức tận tình giúp đỡ đều được người dân cho điểm khá cao. Có thể thấy, năm 2019, bộ máy hành chính các cấp của tỉnh đã có chuyển biến tích cực trong nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động, gần dân để phục vụ dân.
Tại phiên họp mới đây của UBND tỉnh, đồng chí Lý Thái Hải- Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh đánh giá: Chỉ số hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước tỉnh Bắc Kạn tăng 10 bậc năm 2019 là điểm cộng cho chất lượng, hiệu quả phục vụ của bộ máy hành các cấp trong tỉnh đối với Nhân dân. Nó cũng cho thấy những giải pháp tỉnh tập trung thực hiện những năm qua như: Tăng cường đầu tư xây dựng trụ sở hành chính, mua sắm trang thiết bị, đưa Trung tâm Phục vụ hành chính công vào hoạt động, đào tạo nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, tăng cường đạo đức công vụ, ứng dụng công nghệ thông tin… đã phát huy tác dụng và được người dân ghi nhận. Đây chính là cơ sở, động lực để bộ máy hành chính và đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức toàn tỉnh nỗ lực trong việc phục vụ Nhân dân tốt hơn. Chỉ số hài lòng tăng cũng sẽ tác động tích cực trong việc nâng cao chỉ số cải cách hành chính của tỉnh trong thời gian tới./.
Xuân Nghiệp