Công điện gửi các Sở, ban, ngành, đoàn thể tỉnh; thành viên Ban Chỉ huy Phòng thủ dân sự; Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn; Phòng cháy chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ tỉnh; Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh; Công an tỉnh; các Ban Quản lý dự án ĐTXD thuộc tỉnh; Công ty TNHH MTV quản lý khai thác CTTL Bắc Kạn; Chủ tịch UBND các huyện, thành phố.
Nội dung Công điện như sau:
Thực hiện Công điện số 75/CĐ-TTg ngày 04/8/2024 của Thủ tướng Chính phủ về việc chủ động phòng, chống, khắc phục hậu quả thiên tai trong thời gian tới. Theo cảnh báo của Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, hiện tượng La Nina sẽ tác động đến nước ta từ tháng 8-2024, nguy cơ xảy ra bão mạnh, mưa lớn, lũ lụt, lũ quét, sạt lở đất, mất an toàn hồ đập là rất cao, đe dọa nghiêm trọng đến sản xuất, sinh hoạt, tính mạng và tài sản của người dân.
Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các cơ quan, đơn vị, địa phương triển khai thực hiện tốt một số nội dung sau:
1. Chủ tịch UBND các huyện, thành phố
- Chủ động hơn nữa để tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức triển khai công tác phòng, chống, khắc phục hậu quả thiên tai trên địa bàn theo phương châm “bốn tại chỗ" với tinh thần chủ động, kịp thời, quyết liệt nhất để bảo đảm an toàn tính mạng, giảm thiểu thiệt hại về tài sản của Nhân dân và Nhà nước.
- Khẩn trương rà soát, hoàn thiện phương án ứng phó đối với từng loại hình thiên tai có thể xảy ra trên địa bàn, nhất là phương án ứng phó mưa lũ, sạt lở đất, lũ quét; xác định các khu vực trọng điểm xung yếu để chủ động xây dựng kịch bản bố trí lực lượng, phương tiện sẵn sàng ứng phó, cứu hộ cứu nạn khi có tình huống xảy ra.
- Chỉ đạo triển khai phương án phòng, chống thiên tai trong mùa mưa bão; tổ chức giám sát, kiểm tra, đôn đốc công tác chuẩn bị phòng, chống thiên tai, cứu hộ cứu nạn trước khi xảy ra mưa, lũ theo quy định.
- Tổ chức rà soát, xác định các khu vực có nguy hiểm, nhất là các khu vực sườn dốc có nguy cơ xảy ra sạt lở đất, lũ quét, khu vực bị ngập sâu ven sông, suối để chủ động tổ chức di dời người, tài sản ra khỏi khu vực nguy hiểm, đối với những nơi chưa có điều kiện để di dời ngay phải có phương án chủ động sơ tán khi có tình huống thiên tai để bảo đảm an toàn tính mạng cho người dân.
- Chủ động bố trí ngân sách địa phương (bao gồm cả dự phòng ngân sách địa phương và các nguồn vốn hợp pháp khác) để triển khai công tác phòng, chống, khắc phục kịp thời hậu quả thiên tai theo quy định với phương châm tuyệt đối không để người dân nào thiếu chỗ ở, thiếu đói hoặc các vật dụng thiết yếu khác, không để xảy ra bệnh dịch, ô nhiễm môi trường nghiêm trọng sau bão, mưa lũ, ngập lụt, không để ảnh hưởng lớn đến việc học hành của học sinh.
c) Triển khai biện pháp bảo đảm an toàn hạn chế thiệt hại đối với nuôi trồng thủy sản, sản xuất nông nghiệp, công nghiệp và công trình cơ sở hạ tầng; đảm bảo an toàn đối với các công trình thủy lợi, phòng chống thiên tai đang xây dựng.
2. Đài Khí tượng Thủy Văn tỉnh Bắc Kạn tiếp tục tập trung nâng cao chất lượng công tác dự báo, cảnh báo thiên tai, sạt lở, sụt lún… bảo đảm độ tin cậy; tổ chức theo dõi chặt chẽ diễn biến, dự báo và thông tin kịp thời về thiên tai và các hiện tượng thời tiết cực đoan cho cơ quan chức năng, địa phương và người dân biết để chủ động trong chỉ đạo, triển khai công tác ứng phó thiên tai.
3. Sở Tài nguyên và Môi trường tiếp tục chỉ đạo công tác đảm bảo an toàn đối với người và phương tiện tại khu khai thác khoáng sản, các mỏ và điểm mỏ, có phương án đảm bảo an toàn cho các hồ chứa bùn thải để giảm nguy cơ rủi ro như tràn, vỡ đập chứa bùn thải khi có mưa lớn do ảnh hưởng của bão.
4. Sở Nông nghiệp và PTNT, Văn phòng thường trực của Ban chỉ huy về phòng chống thiên tai tổ chức trực ban theo dõi sát tình hình, diễn biến thiên tai, tham mưu cho Chủ tịch UBND tỉnh chỉ đạo và chủ động đôn đốc các Sở, ngành có liên quan, đặc biệt là các địa phương kịp thời triển khai công tác phòng, chống, khắc phục hậu quả thiên tai theo thẩm quyền và nhiệm vụ được giao. Kịp thời tổng hợp tình hình thiệt hại, phối hợp với các Sở có liên quan báo cáo, đề xuất Chủ tịch UBND tỉnh hỗ trợ các địa phương khắc phục hậu quả thiên tai khi vượt quá khả năng xử lý của địa phương.
5. Sở Công Thương, Điện lực tỉnh Bắc Kạn căn cứ chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn được giao chủ động chỉ đạo, triển khai công tác phòng, chống mưa lũ, sạt lở, ngập úng, bảo đảm an toàn đối với lực lượng và công trình thuộc lĩnh vực quản lý của ngành; đảm bảo an toàn hồ đập thủy điện, thông báo sớm cho người dân trước khi vận hành xả lũ, không để xảy ra lũ nhân tạo; đảm bảo cấp điện cho sản xuất và sinh hoạt của nhân dân.
6. Sở Giao thông vận tải phối hợp với các lực lượng có liên quan và các địa phương chủ động triển khai công tác bảo đảm an toàn giao thông khi có tình huống thiên tai. Hỗ trợ các địa phương kịp thời khắc phục các tuyến giao thông bị sạt lở, chia cắt, nhất là trên các tuyến quốc lộ, các trục giao thông chính. Cắm biển cảnh báo nguy hiểm, biển cấm tạm thời đối với các khu vực đã sạt trượt nguy hiểm, phân luồng từ xa để người tham gia giao thông biết, chủ động hướng di chuyển.
7. Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh chủ động chỉ đạo các lực lượng đóng trên địa bàn rà soát, xây dựng phương án, chủ động huy động lực lượng, phương tiện để phối hợp với địa phương và các lực lượng có liên quan triển khai công tác ứng phó thiên tai, tìm kiếm cứu nạn và khắc phục nhanh hậu quả thiên tai theo quy định.
8. Công an tỉnh chỉ đạo công an các địa phương xây dựng kế hoạch, chủ động triển khai hỗ trợ địa phương và nhân dân phòng, chống, khắc phục hậu quả thiên tai, tìm kiếm cứu nạn khi có tình huống.
9. Sở Thông tin và Truyền thông, Báo Bắc Kạn, Đài Phát thanh và Truyền hình Bắc Kạn, các cơ quan thông tấn báo chí trên địa bàn tỉnh, đặc biệt là hệ thống thông tin cơ sở tiếp tục tăng cường đưa tin để người dân nắm được thông tin về diễn biến và dự báo thiên tai, chỉ đạo cơ quan chức năng, hướng dẫn người dân kỹ năng ứng phó để giảm thiểu thiệt hại do thiên tai, nhất là thiệt hại về người.
10. Công ty TNHH MTV quản lý, khai thác công trình thủy lợi Bắc Kạn chủ động kiểm tra, rà soát và có biện pháp đảm bảo an toàn các hồ chứa thủy lợi, bảo đảm vận hành khoa học, an toàn tuyệt đối cho công trình, không để xảy ra lũ nhân tạo, góp phần cắt giảm lũ cho hạ du; thực hiện thông báo sớm cho người dân trước khi vận hành xả lũ.
11. Các chủ đầu tư tổ chức kiểm tra, đôn đốc đẩy nhanh tiến độ thi công các công trình xây dựng đảm bảo hoàn thành tiến độ; chỉ đạo đơn vị thi công thực hiện nghiêm túc các quy định về an toàn lao động, phòng chống thiên tai. Có phương án di dời nhân lực, thiết bị thi công và tuyệt đối không để người dân, nhân công lao động trong chòi canh, lán trại tạm khi có cảnh báo mưa lũ trong khu vực và có phương án đảm bảo cho công trình xây dựng.
12. Các Sở, ban, ngành tỉnh chủ động nắm tình hình, chỉ đạo, xử lý, khắc phục tình trạng sạt lở theo chức năng, nhiệm vụ và quyền hạn được giao; kịp thời báo cáo, đề xuất cấp có thẩm quyền chỉ đạo đối với những vấn đề vượt thẩm quyền. Yêu cầu Giám đốc các Sở, Thủ trưởng các ban, ngành, đoàn thể trong tỉnh, thành viên Ban Chỉ huy Phòng thủ dân sự; Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn; Phòng cháy chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ tỉnh và Chủ tịch UBND các huyện, thành phố nghiêm túc triển khai thực hiện./.