UBND phường Phùng Chí Kiên (TP. Bắc Kạn) chú trọng nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ. |
Tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả phường Phùng Chí Kiên (TP. Bắc Kạn), trung bình mỗi ngày có hàng chục lượt người dân tới giải quyết các thủ tục hành chính (TTHC). Nhằm tạo thuận lợi cho các tổ chức và người dân giao dịch, các TTHC được niêm yết công khai, có hướng dẫn chi tiết và được bổ sung khi có thay đổi. UBND phường đang triển khai niêm yết công khai TTHC quét mã QR để hỗ trợ tổ chức, cá nhân tra cứu thông tin trong quá trình giải quyết TTHC tại địa phương.
“Trước đây, mỗi lần làm TTHC khá bất tiện, rườm rà. Nay mọi việc được giải quyết nhanh gọn hơn, có hướng dẫn cụ thể, chi tiết nên chúng tôi không phải mất thời gian phải đi lại nhiều lần”, bà Nông Thị Ngọc Thủy ở tổ 9, phường Phùng Chí Kiên chia sẻ.
Chủ tịch UBND phường Phùng Chí Kiên, ông Lê Đăng Hùng cho biết: Ngay từ đầu năm 2023, UBND phường đã ban hành các kế hoạch về cải cách hành chính, gồm: Kế hoạch tiếp tục đẩy mạnh cải cách hành chính, nâng cao năng lực cạnh tranh giai đoạn 2021 – 2025; Kế hoạch thực hiện TTHC trên môi trường điện tử và chuyển đổi số trong giải quyết TTHC; Kế hoạch hoạt động kiểm soát TTHC và thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết TTHC...
Trên cơ sở đó, phường xác định nội dung công việc cụ thể, tiến độ thực hiện đối với từng nhiệm vụ, chỉ tiêu nhằm bảo đảm triển khai thống nhất, hiệu quả công tác cải cách hành chính.
Đoàn viên thanh niên xã Dương Phong (Bạch Thông) hỗ trợ người dân thực hiện dịch vụ công trực tuyến. |
Xã Dương Phong (Bạch Thông) đang đẩy mạnh triển khai chứng thực bản sao điện tử từ bản chính. Trong 3 tháng đầu năm 2023, UBND xã đã thực hiện chứng thực bản sao điện tử 179 việc. Hiện, xã tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền, hướng dẫn để các tổ chức, cá nhân tiếp cận, sử dụng và hưởng lợi từ những tiện ích mà dịch vụ này đem lại.
Để phục vụ tốt nhiệm vụ cải cách hành chính, các địa phương trong tỉnh đều quan tâm đầu tư trang thiết bị hiện đại, đồng bộ về hạ tầng công nghệ thông tin, đẩy mạnh triển khai dịch vụ công trực tuyến tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả cấp xã. Đến nay, mạng lưới viễn thông của tỉnh đã kết nối thông suốt 3 cấp, đảm bảo phục vụ công tác chỉ đạo, điều hành của các cơ quan, đơn vị, địa phương, đáp ứng cơ bản nhu cầu ứng dụng và phát triển công nghệ thông tin, chuyển đổi số của người dân, doanh nghiệp.
Các xã, phường quan tâm cử cán bộ hỗ trợ, hướng dẫn người dân đăng ký tài khoản dịch vụ công, tạo thuận tiện trong việc thực hiện các giao dịch tại cơ quan nhà nước. Nhờ đó, tỷ lệ hồ sơ nộp trực tuyến, chỉ số hài lòng của người dân tăng hằng năm, góp phần tăng chỉ số SIPAS của tỉnh.
Kết quả điều tra xã hội về Đo lường chỉ số hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước trên địa bàn tỉnh năm 2022, theo Quyết định số 42/QĐ-UBND ngày 11/01/2023, chỉ số hài lòng về sự phục vụ hành chính (SIPAS) của người dân trong tỉnh là 89,07%. Trong đó, tiêu chí "TTHC được niêm yết công khai, đầy đủ", có 89,40% người dân được hỏi trả lời "hài lòng”; 91,40% người dân trả lời "hài lòng" với tiêu chí "Thời hạn giải quyết công việc đúng quy định"; 90,80% người dân trả lời "hài lòng" với tiêu chí "Công chức hướng dẫn kê khai hồ sơ tận tình, chu đáo".
Thời gian tới, các xã, phường tiếp tục thực hiện khai thác, sử dụng dữ liệu TTHC phục vụ việc công khai tại trụ sở cơ quan, đơn vị, tiếp nhận và giải quyết TTHC; tiếp nhận phản ánh, kiến nghị của Nhân dân về các quy định, TTHC; nâng cao chất lượng phục vụ của bộ phận một cửa, một cửa liên thông; chú trọng thực hiện TTHC trên môi trường điện tử và chuyển đổi số; triển khai có hiệu quả, đồng bộ các lĩnh vực cải cách hành chính, trong đó trọng tâm là cải cách TTHC...
Mục tiêu hướng tới xây dựng nền hành chính dân chủ, hiện đại, chuyên nghiệp, kỷ cương, công khai, minh bạch; đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức có phẩm chất, năng lực và uy tín đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ; hệ thống cơ quan hành chính nhà nước các cấp tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả, có năng lực kiến tạo phát triển, liêm chính, phục vụ tổ chức, cá nhân và doanh nghiệp./.