Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng: Tiếp tục xây dựng văn hóa giao thông theo tổ chức gắn với vai trò nêu gương của người đứng đầu

BBK -Sáng nay (10/10), đồng chí Nguyễn Văn Thắng, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải, Phó Chủ tịch Thường trực Uỷ ban ATGT quốc gia chủ trì Hội nghị trực tuyến toàn quốc sơ kết công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông 9 tháng năm 2023; phương hướng, nhiệm vụ những tháng cuối năm.
Quang cảnh tại điểm cầu tỉnh Bắc Kạn.

Quang cảnh tại điểm cầu tỉnh Bắc Kạn.

Dự Hội nghị tại điểm cầu tỉnh Bắc Kạn có đồng chí Nguyễn Đăng Bình, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng ban ATGT tỉnh; đại diện lãnh đạo các ngành thành viên.

Báo cáo tại Hội nghị thể hiện: 9 tháng năm 2023, toàn quốc xảy ra 8.335 vụ tai nạn giao thông (TNGT), làm chết 4.765 người, bị thương hơn 5.800 người. So với cùng kỳ năm 2022 giảm 90 vụ, 60 người chết, tuy nhiên tăng 216 người bị thương, nhiều vụ TNGT nghiêm trọng làm nhiều người chết, tình trạng ùn tắc giao thông vẫn xảy ra.

Công tác thanh tra, tuần tra kiểm soát, xử lý vi phạm TTATGT được đẩy mạnh, Bộ Công an đã chỉ đạo lực lượng Cảnh sát giao thông tiến hành kiểm tra, xử lý trên 2,5 triệu trường hợp vi phạm TTATGT, phạt tiền trên 4.800 tỷ đồng, tước hơn 484.000 giấy phép lái xe, bằng, chứng chỉ chuyên môn, tạm giữ gần 780.000 phương tiện các loại.

Bộ GTVT chỉ đạo thực hiện gần 60.000 cuộc thanh tra, kiểm tra; xử phạt vi phạm hành chính hơn 36.000 vụ với số tiền xử phạt trên 215 tỷ đồng; tạm giữ 179 ô tô; đình chỉ hoạt động 34 bến và 104 phương tiện thủy nội địa; giám sát gần 600 kỳ sát hạch lái xe ô tô và 540 kỳ sát hạch lái xe mô tô…

Đồng chí Nguyễn Đăng Bình, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng ban ATGT tỉnh chủ trì tại điểm cầu tỉnh Bắc Kạn.

Đồng chí Nguyễn Đăng Bình, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng ban ATGT tỉnh chủ trì tại điểm cầu tỉnh Bắc Kạn.

Tại tỉnh Bắc Kạn, xảy ra 21 vụ TNGT, làm chết 12 người, bị thương 24 người, ước thiệt hại về tài sản khoảng 500 triệu đồng. So với năm 2022, giảm 02 tiêu chí về số vụ và số người bị thương.

Bên cạnh những kết quả đạt được, công tác bảo đảm TTATGT trong 9 tháng năm 2023 vẫn còn một số hạn chế như: Xảy ra một số vụ TNGT đặc biệt nghiêm trọng, làm chết và bị thương nhiều người, gây bức xúc trong dư luận xã hội; chưa đạt được mục tiêu về kéo giảm TNGT từ 05-10% của 03 tiêu chí; vi phạm về hành lang an toàn giao thông đường bộ, đường sắt chưa được xử lý kịp thời; hành vi chống người thi hành công vụ gia tăng...

Tại Hội nghị, đại biểu các tỉnh, thành phố cùng thảo luận tập trung vào một số vấn đề như: Hoạt động kinh doanh vận tải bằng xe ô tô; hiện tượng thanh, thiếu niên chưa đủ tuổi, chưa có giấy phép lái xe điều khiển xe mô tô, xe gắn máy gây TNGT ở một số địa phương…

Các đại biểu dự Hội nghị thảo luận về một số khó khăn, vướng mắc trong công tác đảm bảo TTATGT của địa phương mình.

Các đại biểu dự Hội nghị thảo luận về một số khó khăn, vướng mắc trong công tác đảm bảo TTATGT của địa phương mình.

Kết luận Hội nghị, đồng chí Bộ trưởng Bộ giao thông vận tải nhấn mạnh, liên tục trong nhiều năm trở lại đây và trong 9 tháng năm 2023, công tác bảo đảm TTATGT đã đạt những kết quả tích cực, giảm cả 3 tiêu chí so với năm trước. Tuy nhiên, số người bị thương vẫn tăng, nhiều nơi vẫn để xảy ra các vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng, thương tâm.

Để đạt được mục tiêu trong năm 2023 là kéo giảm TNGT trên cả ba tiêu chí về số vụ, số người chết và số người bị thương về ít nhất 5% so với năm 2022, đồng chí Nguyễn Văn Thắng đề nghị trong quý IV, các bộ, ngành, đoàn thể, các cơ quan thành viên của Ủy ban ATGT quốc gia, các tổ chức chính trị - xã hội, các cơ quan thông tin đại chúng ở Trung ương và địa phương cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền pháp luật TTATGT để nâng cao ý thức tự giác của người tham gia giao thông. Tăng cường tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm, đặc biệt đối với các nhóm hành vi là nguyên nhân chủ yếu gây ra TNGT. Đổi mới phương thức tuyên truyền, xây dựng văn hoá giao thông theo tổ chức, gắn với vai trò nêu gương của người đứng đầu. Tập trung xây dựng văn hoá giao thông an toàn trong đơn vị kinh doanh vận tải, doanh nghiệp, khu công nghiệp có đông công nhân, trường học…/.

Xem thêm

Video

Đọc báo in