
Đẩy mạnh hoạt động xúc tiến thương mại
Trong những năm qua, Sở Công Thương đã chủ động phối hợp với các đơn vị, địa phương có nhiều hoạt động tích cực, hỗ trợ, đồng hành cùng các doanh nghiệp nghiệp, hợp tác xã, cơ sở công nghiệp nông thôn, giúp cho sản phẩm, hàng hóa của tỉnh khẳng định được thương hiệu, tìm được chỗ đứng trên thị trường trong và ngoài tỉnh. Đồng thời tỉnh đẩy mạnh hoạt động xúc tiến thương mại, cùng đồng hành với các doanh nghiệp, hợp tác xã, cơ sở công nghiệp nông thôn trong việc xây dựng kênh phân phối, mở rộng mạng lưới bán hàng, từng bước tham gia thị trường bán lẻ hiện đại, hướng tới xuất khẩu những mặt hàng có lợi thế của tỉnh.
Điển hình như giới thiệu các sản phẩm công nghiệp chủ lực, sản phẩm đặc trưng, tiêu biểu gồm: Miến dong Tài Hoan, Nhất Thiện; các sản phẩm từ nghệ (Nano Cucurmin nghệ, tinh bột nghệ, viên nghệ mật ong...); trà hoa vàng, trà Shan tuyết, trà bí thơm Ba Bể, trà giảo cổ lam, các sản phẩm dược liệu, sản phẩm nấm, thịt trâu khô, thịt bò khô, thịt lợn treo gác bếp, bánh quẩy Na Rì, trang phục dân tộc... và nhiều loại sản phẩm dịch vụ hàng hóa tiêu dùng thiết yếu khác…

Trong năm 2024, tỉnh tổ chức cho các chủ thể tham gia 11 hội chợ, triển lãm thương mại, hội nghị kết nối giao thương có quy mô cấp vùng, cấp khu vực, hội chợ quốc tế trong vùng Đông Bắc, Tây Bắc và thị trường Thành phố Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh như: Hội thảo giao thương hợp tác Đầu tư - Thương mại Việt Nam – Hàn Quốc; Tuần lễ quảng bá văn hóa, bán hàng đặc sản tại NovaWorld Phan Thiết; Hội chợ Công Thương vùng Tây Bắc – Điện Biên; Hội nghị kết nối cung cầu giữa Thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh, thành phố; Hội chợ thương mại quốc tế Cao Bằng (Việt Nam)- Bách Sắc (Trung Quốc); Ngày hội nông sản OCOP và Văn hóa ẩm thực 6 tỉnh Việt Bắc; phối hợp với Vincom Plaza Bắc Kạn tổ chức Chương trình “Phiên Chợ Ngày Xuân”…

Đẩy mạnh công nghệ số trong xúc tiến thương mại
Thực hiện Đề án “Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số trong hoạt động xúc tiến thương mại”, tỉnh Bắc Kạn hỗ trợ nâng cao năng lực cho các thương nhân sản xuất, kinh doanh, xuất khẩu tham gia các sàn giao dịch thương mại điện tử trong nước như: https://www.shopee.vn/, https://backanmarket.vn/.
Ngoài ra các doanh nghiệp, hợp tác xã, cơ sở CNNT trên địa bàn tỉnh cũng đã chủ động tham gia và phát huy hiệu quả hoạt động xúc tiến thương mại trên nền tảng số thông qua việc duy trì website để quảng bá hình ảnh doanh nghiệp và sản phẩm đến thị trường trong và ngoài nước; tích hợp tính năng đặt hàng trực tuyến, tương tác trực tuyến như: Zalo, Facebook… Một số doanh nghiệp đã có cán bộ phụ trách về thương mại điện tử, tiếp cận và sử dụng tốt các công cụ về marketing online, đặt hàng, thanh toán và tham gia các sàn giao dịch trực tuyến: www.shoppe.com; www.lazada.vn; www.tiki.vn...

Ông Hà Sỹ Thắng, Giám đốc Sở Công thương cho biết: “Để nâng cao hiệu quả hoạt động xúc tiến thương mại của tỉnh, Sở tiếp tục tham mưu cho UBND tỉnh, hỗ trợ tích cực các doanh nghiệp, hợp tác xã, cơ sở công nghiệp nông thôn nâng cao sức cạnh tranh, nâng cao lợi thế thương mại và mở rộng thị trường tiêu thụ các sản phẩm OCOP, sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu, sản phẩm truyền thống và các sản phẩm đặc trưng, có thế mạnh của tỉnh. Mở rộng thị trường tiêu thụ trong nước và hướng tới xuất khẩu. Tiếp tục hướng tới thương mại điện tử, bán hàng qua mạng, công nghệ số trong xúc tiến thương mại; thực hiện tốt các giải pháp thúc đẩy phát triển thị trường trong nước, đẩy mạnh đưa các sản phẩm nông nghiệp, OCOP lên sàn thương mại điện tử".
Hoạt động xúc tiến thương mại khẳng định chủ trương, định hướng chỉ đạo đúng đắn của tỉnh. Qua đó nâng cao giá trị sản phẩm hàng hóa, tạo thu nhập ổn định cho người dân, góp phần phát triển kinh tế của địa phương./.