3.763 phạm nhân được đặc xá năm 2024

BBK- Ở Việt Nam, mọi hành vi vi phạm pháp luật đều bị xử lý theo đúng quy định của pháp luật Việt Nam. Tất cả những phạm nhân được đặc xá lần này đều là những người có hành vi vi phạm pháp luật hình sự Việt Nam, đã bị Tòa án nhân dân các cấp tuyên phạt theo các chế tài được quy định tại Bộ luật Hình sự và Bộ luật Tố tụng hình sự nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam. Nay, những phạm nhân này có đủ điều kiện được xem xét, đặc xá.

e419248a-8179-4b68-876c-e921825daac9-5785-8497.jpeg
Họp báo Công bố Quyết định đặc xá năm 2024.

Sáng 30/9, tại Hà Nội, Văn phòng Chủ tịch nước phối hợp Bộ Công an, Tòa án nhân dân tối cao, Bộ Ngoại giao và các cơ quan liên quan tổ chức họp báo công bố Quyết định đặc xá của Chủ tịch nước cho những phạm nhân đang chấp hành án phạt tù và những người đang được tạm đình chỉ chấp hành án phạt tù có điều kiện được đặc xá theo quy định của pháp luật.

Tại họp báo, Phó Chủ nhiệm Văn phòng Chủ tịch nước Phạm Thanh Hà cho biết: Theo Quyết định số 957/QĐ-CTN, đặc xá năm 2024 đặc xá cho 3.763 phạm nhân đang chấp hành án phạt tù và 2 người đang được tạm đình chỉ chấp hành án phạt tù, có đủ điều kiện được hưởng đặc xá năm 2024.

Phó Chủ nhiệm Văn phòng Chủ tịch nước Phạm Thanh Hà phát biểu tại họp báo.
Phó Chủ nhiệm Văn phòng Chủ tịch nước Phạm Thanh Hà phát biểu tại họp báo.

Đặc xá không có sự phân biệt đối xử hoặc hạn chế đối với bất kỳ phạm nhân nào, cho dù phạm nhân đó là người Việt Nam hay là người có quốc tịch nước ngoài, nếu phạm nhân đó có đủ điều kiện theo quy định của pháp luật nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam đều được xét đặc xá.

Việc Đảng, Nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam đặc xá tha tù trước thời hạn cho những phạm nhân đang chấp hành án phạt tù, tạm đình chỉ chấp hành án phạt tù có đủ điều kiện là chính sách nhân đạo của Đảng và Nhà nước Việt Nam. Chính sách nhân đạo đó thể hiện ở việc tạo điều kiện để những phạm nhân được đặc xá tha tù tái hòa nhập cộng đồng. Vì vậy, Chính phủ đã chỉ đạo Bộ Công an và Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương thực hiện các biện pháp, chính sách để tạo điều kiện cho những phạm nhân được đặc xá tha tù trở về nơi cư trú (gồm cả những phạm nhân được đặc xá và những phạm nhân hết hạn tù) sớm hòa nhập cộng đồng - ông Phạm Thanh Hà nhấn mạnh.

Trả lời câu hỏi về số phạm nhân người nước ngoài được đặc xá lần này, Thứ trưởng Ngoại giao Đỗ Hồng Việt cho biết: Trong lần đặc xá này, có 20 phạm nhân có quốc tịch nước ngoài được hưởng sự khoan hồng của Nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam.

Thứ trưởng Công an Vũ Ngọc Lâm thông tin: Trong những phạm nhân được đặc xá năm 2024 có 403 người phạm tội: Xâm hại trật tự quản lý kinh tế, phạm nhân là dân tộc thiểu số 561 người.

Các phạm nhân Đinh La Thăng, Chu Ngọc Anh, Phạm Xuân Thăng không có trong danh sách đặc xá lần này.

Đặc xá năm 2024 quyết định tha tù trước thời hạn cho những phạm nhân đang chấp hành án phạt tù tại các trại giam, trại tạm giam và những người đang được tạm đình chỉ chấp hành án phạt tù có điều kiện theo quy định tại Quyết định số 758 ngày 30/7/2024 của Chủ tịch nước.

Tuy nhiên, các hình phạt bổ sung khác như: cấm đảm nhận chức vụ, quản chế, phạt tiền, bồi thường thiệt hại, nghĩa vụ dân sự khác... những phạm nhân được đặc xá vẫn phải chấp hành đầy đủ theo quy định của pháp luật.

Xem thêm

Video

Đọc báo in